Thứ sáu, 09/08/2024 09:44

Mật ong giúp men vi sinh tồn tại tốt hơn trong ruột

Ngày càng có nghiên cứu khẳng định những lợi ích về sức khỏe của men vi sinh. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện rằng, việc thêm một muỗng canh mật ong vào sữa chua có thể giúp men vi sinh tồn tại tốt hơn trong ruột. Đây là một sự kết hợp vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe.

Từ lâu, con đã có thói quen lên men thực phẩm và đồ uống (như kim chi, kombucha, bia…), trong đó, sữa chua là một trong những sản phẩm lên men phổ biến nhất trên thế giới, được tạo ra bằng cách lên men sữa với một loại vi khuẩn tốt, thường là LactobacillusStreptococcus. Sữa chua men vi sinh thì được bổ sung thêm các chủng vi sinh có lợi như Bifidobacterium animalis.

Có thể thấy rằng, việc hấp thụ men vi sinh không chỉ cải thiện tâm trạng mà còn có lợi cho sức khỏe đường ruột, đó cũng là lý do mật ong thường được thêm vào sữa chua. Để tìm hiểu sâu hơn, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Illinois Urbana-Champaign (Hoa Kỳ) đã thực hiện 2 nghiên cứu để kiểm tra tác động của mật ong lên hệ vi sinh vật đường ruột.

PGS.TS Hannah Holscher - Khoa Khoa học thực phẩm và dinh dưỡng Con người của Đại học Illinois (đồng tác giả của 2 nghiên cứu) cho biết, chúng tôi muốn tìm hiểu về sự kết hợp giữa sữa chua và mật ong, đây là một thói quen phổ biến trong chế độ ăn tại khu vực Địa Trung Hải và cách nó ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học đã thêm 1 trong 4 loại mật ong được lấy từ cỏ linh lăng, kiều mạch, cỏ ba lá và hoa cam vào sữa chua thương mại có chứa B. animalis và kiểm tra xem chúng có giúp men vi sinh sống sót qua quá trình tiêu hóa hay không. Họ đã thêm 42 g mật ong vào 170 g sữa chua và cho hỗn hợp này tiếp xúc với các dung dịch trong phòng thí nghiệm mô phỏng quá trình tiêu hóa ở miệng, dạ dày và ruột. Các nhà khoa học phát hiện rằng, sữa chua với mật ong, đặc biệt là mật ong cỏ ba lá, đã giúp men vi sinh tồn tại tốt hơn trong giai đoạn tiêu hóa ở ruột. Kết quả này được kiểm chứng trong một nghiên cứu lâm sàng với 66 người tham gia. Những người này được chia thành 2 nhóm, nhóm đầu tiên ăn sữa chua thương mại có chứa B. animalis, trong khi nhóm thứ hai ăn cùng loại sữa chua đó nhưng có thêm mật ong cỏ ba lá. Sau 2 tuần, kết quả cho thấy mật ong giúp vi khuẩn có lợi tồn tại tốt hơn trong ruột. Đặc biệt, việc thêm mật ong vào sữa chua không ảnh hưởng đến thời gian tiêu hóa, tần suất đi vệ sinh, tâm trạng hay khả năng nhận thức của người tham gia, có thể do họ đều đã khỏe mạnh từ trước.

Một nghiên cứu khác với 36 người tham gia cũng cho thấy sự kết hợp giữa sữa chua và mật ong bảo vệ men vi sinh tốt, nhưng không có tác động đáng kể lên các yếu tố sức khỏe khác. PGS.TS Hannah Holscher cho biết, nhóm nghiên cứu nhận thấy khi thêm 1 muỗng canh mật ong vào sữa chua có thể hỗ trợ sự tồn tại của men vi sinh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mật ong là một loại đường bổ sung và việc kiểm soát lượng đường tiêu thụ là quan trọng để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nhưng thêm một chút mật ong vào sữa chua không đường vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn hàng ngày.

Xuân Bình

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)