Thứ ba, 02/02/2021 10:56

Việt Nam sẽ nhập khẩu 30 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 từ nửa đầu năm 2021

Hiện nay, AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin (VNVC) thuộc Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam đang hợp tác để cung cấp 30 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca (COVID-19 Vaccine AstraZeneca) cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc phòng, chống COVID-19 của Việt Nam.

Theo khuyến nghị của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế, ngày 1/2/2021, Việt Nam đã chính thức phê duyệt có điều kiện vắc xin COVID-19 Vaccine AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Quyết định phê duyệt này dựa trên các dữ liệu được đệ trình từ thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng Pha III của Đại học Oxford (Vương quốc Anh) và đã được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet ngày 8/12/2020. COVID-19 Vaccine AstraZeneca được Việt Nam phê duyệt theo phác đồ tiêm hai liều tiêu chuẩn cho người lớn từ 18 tuổi trở lên, được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là được dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19. Không có trường hợp nhập viện hoặc trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nào được ghi nhận trong số những người đã tiêm liều thứ hai sau 14 ngày. COVID-19 Vaccine AstraZeneca hiện đã được phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu EU, Vương quốc Anh và các quốc gia khác.

AstraZeneca (một công ty dược phẩm sinh học toàn cầu) đang hợp tác với Đại học Oxford, các chính phủ và tổ chức y tế hàng đầu như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên minh Vắc xin (GAVI) và các nhà sản xuất để cung cấp vắc xin cho nhiều quốc gia nhất có thể. Tháng 12/2020, AstraZeneca đã ký kết thỏa thuận mua trước với GAVI để cung cấp 170 triệu liều COVID-19 Vaccine AstraZeneca cho cơ chế COVAX toàn cầu (COVAX Facility), trong đó Việt Nam cũng là một thành viên để đảm bảo các nước thu nhập cao hay thu nhập trung bình thấp đều có thể tiếp cận được vắc xin này.

COVID-19 Vaccine AstraZeneca của AstraZeneca được đồng phát minh bởi Đại học Oxford và Công ty sản xuất hỗ trợ Vaccitech. Vắc xin sử dụng vectơ vi-rút mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng vi-rút gây cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu (adenovirus), chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt vi-rút SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vắc xin, protein gai bề mặt được sản xuất, kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công vi-rút SARS-CoV-2 nếu cơ thể bị nhiễm vi-rút sau đó. COVID-19 Vaccine AstraZeneca được bảo quản, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lưu trữ lạnh thông thường (2-8°C) trong ít nhất 6 tháng và được sử dụng dễ dàng trong điều kiện của các cơ sở y tế hiện nay.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)