Không gian trưng bày các ý tưởng dạy học sáng tạo của các giảng viên ĐHQGHN.
Học tập tích cực có liên quan đến các phương pháp dạy học giúp người học tham gia chủ động vào quá trình kiến tạo tri thức, bao gồm phương pháp học tập lấy người học làm trung tâm; học tập dựa trên vấn đề; học tập thông qua trải nghiệm. Mỗi người thầy dù bất cứ thời điểm nào cũng không ngừng làm mới bản thân, đổi mới sáng tạo trong các phương pháp giảng dạy để tạo sân chơi tích cực cho sinh viên. Năm 2020, Viện Đảm bảo Chất lượng đã đưa ra nhiều công cụ hỗ trợ thầy cô nhằm tổ chức các hoạt động dạy học thúc đẩy việc học tập tích cực cho người học. Mỗi hoạt động dạy học như một gợi nhớ truyền cảm hứng cho người học như: kỹ thuật chuyền găng tay, mảnh giấy ghi chú, suy nghĩ một phút, tranh luận có cấu trúc, dấu chấm dính, xếp hàng xin chữ ký, động não tích lũy, làm việc theo cặp...
Theo một khảo sát do Viện Đảm bảo Chất lượng thực hiện, 4 từ khóa được giảng viên ĐHQGHN sử dụng nhiều nhất khi nói về đổi mới giảng dạy là: truyền cảm hứng, đồng hành, định hướng, hỗ trợ sinh viên. Có thể nói, đây là cách nhìn nhận rất phù hợp với bối cảnh và cho thấy giảng viên ĐHQGHN đã và đang sẵn sàng cho những đổi mới, những sáng tạo không ngừng trong hoạt động đào tạo.
Tại buổi tọa đàm, rất nhiều ý tưởng, nhiều kinh nghiệm, nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị, hiệu quả trong hoạt động dạy học theo tiếp cận giáo dục kết hợp đã được giảng viên từ các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN chia sẻ. 5 tham luận của các giảng viên/nhóm giảng viên đoạt Giải thưởng đổi mới giảng dạy 2020 giàu thông tin, đưa ra nhiều vấn đề có tính chất gợi mở.
Tại sự kiện, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ về hành trình tham gia hoạt động đổi mới giảng dạy của chính mình, là giảng viên không chỉ truyền thụ kiến thức cho người học mà còn là người truyền cảm hứng cho người học. Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cho biết, Ban Giám đốc ĐHQGHN luôn kỳ vọng vào sự thay đổi tích cực về đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN trong thời gian tới và đề nghị trong thời gian tới, Viện Đảm bảo Chất lượng cần có những giải pháp hỗ trợ mang tính chất chuyên sâu hơn đối với các bối cảnh giáo dục, các môn học, ngành học đặc thù; chú ý triển khai các hoạt động của mình theo tiếp cận cá thể hóa giáo dục (cá thể hóa cả phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá) để đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho người học.
Thùy Dương - VNU