Thứ sáu, 29/03/2024 15:37

Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đầu tư ra nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây đã tổ chức Hội nghị về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.

Thị trường không giới hạn

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế đã cung cấp thông tin về các chính sách thu hút đầu tư của các nước, thị trường tiềm năng và môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đầu tư và phát triển tại nước ngoài.

Phó Chủ tịch Tiểu ban kỹ thuật số của Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp châu Âu (Eurocham), bà Eunjung Han cho biết, châu Âu là thị trường quảng cáo về công nghệ số lớn nhất toàn cầu. Hiện khu vực này đang thu hút đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy đổi mới và tăng năng lực cạnh tranh toàn cầu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư phát triển tại thị trường Châu Âu, đặc biệt là lĩnh vực AI.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ông Stephen L. Greeen - Tham tán thương mại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thông tin về thị trường tiềm năng và môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, đồng thời nhận định, Hoa Kỳ đang rất mong chờ, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi lĩnh vực tham gia đầu tư tại Hoa Kỳ.

Cùng với đó, đại diện Ấn Độ và Nhật Bản chia sẻ: Nhật Bản và Ấn Độ đều là những quốc gia có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực, trong khi Việt Nam lại có thế mạnh về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin (IT). Do đó, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể tăng cường phát triển tại các quốc gia này, đồng thời các quốc gia có thể tăng cường hợp tác về đào tạo, trao đổi nhân sự IT chất lượng cao trong thời gian tới.

Ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (Jetro) chia sẻ, hiện đang có 5.300 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nhật Bản. Số lượng doanh nghiệp Việt muốn tăng cường giao dịch tại thị trường này đang ngày càng tăng. Nhật Bản là thị trường đứng đầu ở châu Á về niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt đang rất thiếu nguồn nhân lực IT, trong khi Việt Nam có thế mạnh về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực này. Đây là lĩnh vực 2 nước có thể tăng cường hợp tác nhiều hơn trong những năm tới.

Xu hướng gia tăng đầu tư ra nước ngoài các ngành có hàm lượng kỹ thuật hiện đại

Nói về cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài, ông Đặng Khánh Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thế giới, quy mô thị trường số toàn cầu tăng trưởng hằng năm. Hiện nay các nước đều thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Nhiều nước tập trung vào công nghệ lõi, tạo cơ hội cho Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực hạ nguồn. Việt Nam có thuận lợi là có mạng lưới quan hệ rộng lớn giữa Việt Nam và các nước cùng sự quan tâm của Chính phủ, sự đồng hành của các bộ/ngành. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, thị phần của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài còn thấp. Phân tích về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, Đặng Khánh Linh cho hay, Ấn Độ có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực (cần 30 triệu chuyên gia công nghệ số vào năm 2026), Nhật Bản sử dụng IT trong ứng phó với thiên tai - do vậy, nhu cầu về nhân lực công nghệ số là rất lớn. Cùng với đó là cơ hội hợp tác với các thị trường thứ ba - mạng lưới doanh nghiệp đầu tư. Ông Linh khuyến nghị, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tăng cường nghiên cứu khả năng liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài, mở văn phòng đại diện đầu tư. Cùng với đó, phải đặc biệt chú trọng đến tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm, chữ tín, bảo mật thông tin; nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án, hợp đồng; nên có nhân sự am hiểu địa bàn, ngôn ngữ bản địa; đồng thời, phải hợp lực, chia sẻ kinh nghiệm, học tập doanh nghiệp đi trước...

Thông tin về tình hình đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến nay, đầu tư Việt Nam ra nước ngoài có 1.720 dự án tại 80 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký 22,12 tỷ USD. Bên cạnh các địa bàn đầu tư truyền thống, đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam đang dần dịch chuyển sang các nước phát triển như: Hoa Kỳ, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Ngoài các lĩnh vực đầu tư truyền thống, đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, các ngành có hàm lượng kỹ thuật hiện đại đang có xu hướng gia tăng đáng kể. Đáng chú ý, đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thông tin và truyền thông có 207 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 2,82 tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh, đây là lần thứ hai, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị về hợp tác số toàn cầu. Chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thấy rõ hơn cơ hội, thách thức để chinh phục các thị trường mới, mở rộng không gian phát triển của mình. Các bộ, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp cận thị trường các nước, tìm kiếm đối tác; phân tích tiềm năng thị trường, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro khi đầu tư kinh doanh tại nước ngoài - Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định.

CTT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)