Thứ ba, 23/01/2024 16:01

Lập bản đồ rạn san hô biển sâu lớn nhất từ trước đến nay

Từ những năm 1960 các nhà nghiên cứu đã biết rằng, một số san hô có mặt ở ngoài khơi Đại Tây Dương nhưng kích thước của rạn san hô vẫn còn là một bí ẩn cho đến khi có công nghệ lập bản đồ 3D dưới nước. Mới đây, nhà hải dương học Derek Sowers thuộc Tổ chức phi lợi nhuận Ocean Exploration Trust, cùng một số nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ đã công bố bản đồ về rạn san hô lớn này trên Tạp chí Geomatics.

Rạn san hô kéo dài khoảng 499 km từ Florida đến Nam Carolina, một số điểm có chiều rộng lên tới 109 km. Tổng diện tích gần gấp 3 lần Vườn quốc gia Yellowstone. Rạn san hô được tìm thấy ở độ sâu 200-1.000 m - nơi ánh sáng Mặt trời không xuyên qua. Các nhà khoa học cho biết, các rạn san hô sâu cung cấp môi trường sống cho cá mập, cá kiếm, sao biển, bạch tuộc, tôm và nhiều loại cá khác.

Một con cá Alfonsino bơi trên bụi san hô nước lạnh Lophelia Pertusa ở trung tâm cao nguyên Blake, ngoài khơi bờ biển phía đông nam nước Mỹ.

Các rạn san hô nhiệt đới được các nhà khoa học và những người lặn bằng ống thở biết đến nhiều hơn vì chúng dễ tiếp cận hơn. Hệ thống rạn san hô nhiệt đới lớn nhất thế giới Great Barrier ở Úc, trải dài khoảng 2.301 km. Derek Sowers cho biết, có thể các rạn san hô biển sâu lớn hơn sẽ được phát hiện trong tương lai vì mới chỉ có khoảng 25% đáy đại dương của thế giới được lập bản đồ ở độ phân giải cao.

NCM (theo oceanexplorer.noaa.gov)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)