Thứ tư, 17/01/2024 10:31

Trẻ em sống gần không gian xanh có xương chắc khỏe hơn

Một nghiên cứu mới cho thấy, trẻ em sống gần không gian xanh có xương chắc khỏe hơn đáng kể và có khả năng mang lại lợi ích sức khỏe suốt đời.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open, đã theo dõi hơn 300 trẻ em vùng Flanders (Bỉ), bao gồm các khu vực thành thị, ngoại ô và nông thôn. Nhóm nghiên cứu đã dùng máy siêu âm để đo mật độ xương của trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi. Độ tuổi, cân nặng, chiều cao, dân tộc và trình độ học vấn của người mẹ đều được tính đến. Thời gian sàng lọc, bổ sung vitamin và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa hàng ngày cũng được thử nghiệm để xem liệu chúng có ảnh hưởng đến kết quả của trẻ hay không nhưng không tìm thấy tác động đáng kể nào.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng, trẻ em sống ở những nơi có diện tích tự nhiên nhiều hơn 20-25% so với diện tích sống trung bình, xương sẽ khỏe hơn tương đương với sự tăng trưởng tự nhiên trong nửa năm. Nghiên cứu cũng cho thấy, nguy cơ mật độ xương rất thấp giảm khoảng 65% ở những đứa trẻ này. Không tìm thấy sự khác biệt giữa bé trai và bé gái trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả này rất quan trọng vì tốc độ phát triển xương thấp ở giai đoạn tuổi trẻ rất quan trọng đối với sự khởi phát của bệnh loãng xương cũng như tình trạng mất xương do lão hóa. Sức mạnh của xương phát triển trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên, ổn định cho đến khoảng 50 tuổi và sau đó giảm dần. Theo các nhà nghiên cứu, việc tăng quy mô và khả năng tiếp cận không gian xanh cho trẻ em có thể ngăn ngừa gãy xương và loãng xương ở người lớn tuổi. Mối liên hệ giữa không gian xanh và xương chắc khỏe hơn có thể là do mức độ hoạt động thể chất cao hơn ở trẻ em sống gần công viên, vì điều này thúc đẩy sự phát triển của xương.

Giáo sư Tim Nawrot (Đại học Hasselt, Bỉ) cho biết, khối xương càng khỏe mạnh trong thời thơ ấu thì bạn càng có nhiều năng lực cho cuộc sống sau này. Vì vậy, thông điệp sức khỏe cộng đồng từ nghiên cứu này là các nhà quy hoạch đô thị có thể giúp xương trẻ em chắc khỏe hơn và điều đó tạo ra những lợi ích lâu dài.

Nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiếp cận nhiều hơn với không gian xanh sẽ làm tăng hoạt động thể chất ở trẻ em. Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, bao gồm giảm nguy cơ thừa cân, hạ huyết áp, chỉ số IQ cao hơn và sức khỏe tinh thần và cảm xúc tốt hơn.

Không gian xanh cũng có liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn ở người lớn. Đi bộ trong không gian xanh được ước tính sẽ tiết kiệm được khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho chi phí chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Anh.

NCM (theo news-medical.net)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)