Thứ sáu, 11/08/2023 18:21

Vi nhựa lần đầu tiên được phát hiện trong tim người

Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Anzhen Bắc Kinh, Trung Quốc đã phát hiện ra 9 loại vi nhựa trong 5 loại mô tim của 15 bệnh nhân phẫu thuật tim. Kết quả được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology.

Vi nhựa gây hại cho tế bào người trong phòng thí nghiệm (ảnh: David Kelly).

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình một người hít phải lượng vi nhựa bằng một chiếc thẻ tín dụng mỗi tuần. Vi nhựa đã được phát hiện trong phân, phổi và nhau thai của con người, những thứ tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài thông qua các khoang cơ thể khác nhau, bao gồm khoang miệng/hậu môn và khoang tử cung/âm đạo. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu dữ liệu về phơi nhiễm vi nhựa trong các cơ quan hoàn toàn kín của con người.

Các nhà khoa học đã sử dụng hệ thống hình ảnh hồng ngoại trực tiếp bằng laser và kính hiển vi điện tử quét để điều tra xem liệu vi nhựa có tồn tại trong tim người và các mô xung quanh của nó hay không. Các mẫu vi nhựa được thu thập từ 15 bệnh nhân phẫu thuật tim, bao gồm: 6 màng ngoài tim, 6 mô mỡ thượng tâm mạc, 11 mô mỡ màng ngoài tim, 3 cơ tim, 5 phần phụ của tâm nhĩ trái và 7 cặp mẫu máu tĩnh mạch ở cả trước và sau phẫu thuật.

Kết quả cho thấy, không phải tất cả các mẫu mô đều có vi nhựa nhưng trong 5 loại mô phát hiện có đến 9 loại vi nhựa với đường kính lớn nhất là 469 μm. 9 loại vi nhựa này cũng được phát hiện trong các mẫu máu trước và sau phẫu thuật với đường kính tối đa là 184 μm. Đặc biệt, sự hiện diện của poly(metyl metacryit) - một loại nhựa thường được sử dụng làm chất thay thế chống vỡ cho thủy tinh - trong phần phụ tâm nhĩ trái, mô mỡ thượng tâm mạc và mô mỡ màng ngoài tim không thể là do tình cờ tiếp xúc trong quá trình phẫu thuật.

Các loại nhựa khác được tìm thấy bao gồm polyetylen terephthalate, được sử dụng trong hộp đựng quần áo, thực phẩm và polyvinyl clorua (PVC), phổ biến trong khung cửa sổ, ống thoát nước, sơn…

Trong máu, vi nhựa có thể bám vào màng ngoài của tế bào hồng cầu, gây ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của tế bào. Chúng cũng liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư, bệnh tim và chứng mất trí, cũng như các vấn đề về khả năng sinh sản. Khi tế bào không thể phá vỡ các hạt vi nhựa trong cơ thể, sẽ dẫn đến tình trạng viêm nghiêm trọng. Vì vậy, cần thêm nhiều nghiên cứu để điều tra cách vi nhựa xâm nhập vào các mô tim và tác động tiềm ẩn của chúng trong các cơ quan nội tạng đối với sức khỏe con người.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. https://www.dailymail.co.uk/health/article-12384881/Microplastics-discovered-human-HEART.html

2. https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/acs.est.2c07179

Bắc Lê

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)