Thứ ba, 08/08/2023 10:21

Siêu vật liệu 4D có thể điều khiển đường đi của sóng năng lượng

Chiều thứ tư không phải là thứ chúng ta có thể cảm nhận dễ dàng, nhưng nó lại quan trọng đối với các nhà vật lý. Các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri (Mỹ) đã sử dụng chiều thứ tư để phát triển một loại vật liệu có thể kiểm soát sóng năng lượng trên bề mặt vật liệu rắn. Bước đột phá này rất có ý nghĩa đối với điện toán lượng tử, đồng thời giúp cung cấp các kỹ thuật an toàn đối với những khu vực dễ xảy ra động đất.

Mới đây, trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Science Advances, các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri đã trình bày chi tiết về một siêu vật liệu mới mà họ đã phát hiện ra bằng cách sử dụng chiều thứ tư. Siêu vật liệu này có khả năng kiểm soát sóng năng lượng trên bề mặt vật liệu rắn. Những sóng này giúp xác định cách các rung động di chuyển dọc theo một bề mặt.

Guoliang Huang - thành viên chính của nhóm nghiên cứu cho biết: “Vật liệu thông thường chỉ giới hạn trong không gian ba chiều, nhưng giờ đây, với sự ra đời của vật liệu 4D, chúng ta có thể điều khiển đường đi của sóng năng lượng để di chuyển nó đến nơi chúng ta muốn”. Guoliang Huang nhấn mạnh đến ứng dụng của vật liệu trong việc hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại do động đất. Ông nhấn mạnh: “Khoảng 90% năng lượng từ một trận động đất xảy ra dọc theo bề mặt Trái đất. Với cấu trúc tương tự như một chiếc gối bao phủ bởi siêu vật liệu của chúng tôi, đặt bên dưới một tòa nhà, nó có thể giúp cấu trúc tòa nhà tránh bị sụp đổ trong một trận động đất”.

Với khám phá mới này, cơ học lượng tử và điện toán lượng tử có thể bước vào một kỷ nguyên mới với nhiều khám phá tiềm năng ở phía trước.

Hình ảnh siêu vật 4D do các nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri tạo ra (nguồn: Đại học Missouri)

XQ (theo popularmechanics.com)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)