Thứ tư, 02/08/2023 17:02

Công tác xã hội hướng tới phát triển bền vững

“Tạo ra sự khác biệt - công tác xã hội không rào cản: Hướng tới phát triển bền vững và ứng phó tình huống khẩn cấp” là chủ đề của hội thảo khoa học quốc tế do Khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức trong 2 ngày từ 01/08/2023 đến 02/08/2023 tại Hà Nội. Hội thảo thu hút 150 học giả Việt Nam tham dự và có hơn 90 học giả đến từ 22 quốc gia trên thế giới.

CTXH đã và đang khẳng định được vai trò tại Việt Nam

Phát biểu tại khai mạc hội thảo, Hiệu trưởng nhà Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn GS.TS Hoàng Anh Tuấn khẳng định, với sứ mệnh tiên phong trong đào tạo và nghiên cứu CTXH ở Việt Nam, tăng cường đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nắm bắt được sự tất yếu của xã hội về nhu cầu CTXH, Khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với các đối tác tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Tạo ra sự khác biệt - CTXH không rào cản: Hướng tới phát triển bền vững và ứng phó với tình huống khẩn cấp”. Thực hiện đúng phương châm của CTXH “không để ai ở lại phía sau”, hội thảo sẽ khai thác những chiều cạnh khác nhau của CTXH không rào cản trong bối cảnh thích ứng với phát triển bền vững và ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Các đại biểu tham dự hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm (ảnh: Thùy Dung)

Tại Việt Nam, CTXH đã và đang khẳng định được vai trò của mình trong việc trợ giúp cá nhân, gia đình, cộng đồng có nhu cầu, hướng đến đảm bảo an sinh xã hội toàn dân, toàn diện theo mục tiêu xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Với mục đích cung cấp một bức tranh tổng thể về giáo dục và phát triển CTXH theo các mục tiêu phát triển bền vững, Khoa Xã hội học được Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trao trách nhiệm tổ chức hội thảo.

Những năm gần đây, thế giới nói chung đã trải qua những thay đổi vô cùng lớn lao, trong đó biến đổi khí hậu và đại dịch Covid 19 đã tạo ra một “tình trạng bình thường mới” cho từng cá nhân, nhóm, cộng đồng, quốc gia và toàn cầu. Những vấn đề nan giải đó đang đòi hỏi một tầm nhìn mới và sự chung tay mang tính toàn cầu để giải quyết những vấn đề chung, những khó khăn riêng. Với vai trò quan trọng của mình, CTXH cần có những chuyển động để theo kịp, định hướng, kiến tạo sự phát triển bền vững từ cấp độ cá nhân đến cấp độ toàn cầu, thông qua giải quyết những vấn đề vi mô đến những vấn đề vĩ mô của con người. Trong bối cảnh đó, việc chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau rất quan trọng, trong đó cần phải đề cập đến “Tuyên bố Hà Nội về thúc đẩy CTXH” hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Việt Nam là nước chủ trì và tham gia tích cực vào điều phối thực hiện Tuyên bố.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, Việt Nam đã nhận thấy CTXH có vai trò quan trọng hướng đến an sinh xã hội và phát triển bền vững. Nhiều vấn đề nan giải đang đòi hỏi chung tay của toàn cầu vào cuộc. Thứ trưởng hoan nghênh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo có ý nghĩa này nhằm hướng đến giải quyết nhiều thách thức của xã hội đang gặp phải như: mối quan hệ giữa con người với con người, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em, người khuyết tật, an ninh xã hội, người cao tuổi, nghèo đói, tệ nạn xã hội và nhiều vấn đề xã hội khác. Thứ trưởng nhấn mạnh, CTXH ở Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn, cả xã hội đang quan tâm, có hàng triệu người đang gặp khó khăn cần được quan tâm chăm sóc, trong lúc nguồn lực làm công tác này đang hạn chế. Vì vậy thông qua hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước sẽ đưa ra được các giải pháp thiết thực như góp phần nâng cao nhận thức mới về CTXH, tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần đánh giá hiện trạng, thực trạng công tác đào tạo lĩnh vực này tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho rằng, trong thời gian tới, cần nâng cao chất lượng đội ngũ làm CTXH, giảng dạy tại các trường đại học, đẩy mạnh truyền thông, hợp tác quốc tế; tập trung thảo luận chia sẻ nhận thức mới vê CTXH trên quốc tế, giải quyết ứng phó dịch bệnh, biến đổi khí hậu; kiến nghị hoàn thiện chính sách pháp luật để phát triển, phương pháp đào tạo sát với thực tiễn để 5 năm tới lĩnh vực này ngang tầm với quốc tế.

Hợp tác giải quyết bài toán cho CTXH tại Việt Nam

Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đào Thanh Trường nhận định: sau chặng đường 15 năm thực hiện Tuyên bố thiên niên kỷ và các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs), Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về phát triển bền vững đã thông qua văn kiện “Chuyển đổi thế giới của chúng ta: Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững” với 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu về phát triển bền vững toàn cầu (SDGs). Cam kết của 189 quốc gia, trong đó có Việt Nam tham gia văn kiện này đã cho thấy sự đồng thuận cao nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo phúc lợi toàn diện của con người trong bối cảnh phải đối mặt với những thảm họa về môi trường, bất bình đẳng kinh tế, xã hội. Trong hành trình hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của nhân loại, CTXH có một vai trò tiên phong, vừa dẫn dắt, định hướng, vừa phòng ngừa rủi ro của quá trình phát triển, không chỉ ở cấp độ vĩ mô như quốc gia, khu vực, tổ chức mà còn ở cấp độ vi mô với từng gia đình, từng cá nhân.

Phó hiệu trưởng Đào Thành Trường cho biết, trong những năm gần đây, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 đã định nghĩa lại tư duy và hành động của chúng ta trong nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế, tâm lý, xã hội. Điều này đặt ra những đòi hỏi mới về vấn đề lãnh đạo và thực thi, trong đó nhấn mạnh sự chung tay mang tính toàn cầu để giải quyết những vấn đề chung, những khó khăn riêng.

Trong khuôn khổ của hội thảo đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hồng Kông trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo ngành CTXH (ảnh: Thùy Dung).

Đại diện Đại học Bách khoa Hồng Kông, GS Eric Wing Hong CHUI, cho biết thêm về vai trò của CTXH là giúp người yếu thế đang gặp khó khăn trong xã hội giải quyết được vấn đề. Hội thảo này sẽ khởi đầu cho sự hợp tác chuyên sâu giữa Đại học Bách khoa Hồng Kông với Trường Đại học Khoa học Xã học và Nhân văn, phần nào đưa ra được các giải pháp để giải quyết bài toán của xã hội Việt Nam hiện nay.

Bàn về việc hợp tác, Chủ tịch Hiệp hội các trường CTXH quốc tế GS Annamaria Campanini nhấn mạnh, cần phải cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện tốt đáp ứng nhu cầu của xã hội như giáo dục, việc làm, cần làm mới và thay đổi chương trình đào tạo để tạo ra cán bộ đáp ứng được nhu cầu của toàn cầu. Thông qua hội thảo này, nhìn nhận xem nhu cầu tại Việt Nam đang gặp phải như thế nào, từ đó các chuyên gia sẽ xây dựng hoạch định và tham mưu đẩy mạnh vấn đề trước mắt để hướng tới nền tảng tốt, tạo ra công bằng hòa hợp cho mọi lĩnh vực của Việt Nam.

Thùy Dương

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)