Phiên thảo luận bàn tròn tại Diễn đàn.
Đối tác hàng đầu của châu Âu tại Việt Nam
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp 2023 là nơi chia sẻ những kinh nghiệm của các chuyên gia, doanh nghiệp Pháp về phát triển xanh và bền vững, những vấn đề, cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang đối mặt. Từ đó giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục giữa Pháp và Việt Nam, hướng tới việc hoàn thiện một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam trong những năm tiếp theo. Trao đổi sinh viên với các trường Đại học Pháp cũng là ưu tiên hàng đầu của nhà trường, với rất nhiều lượt sinh viên Pháp học tập tại trường cũng như các sinh viên UEB trao đổi tại các trường đối tác Pháp. Nhiều khuyến nghị, hàm ý chính sách, sáng kiến có giá trị thực tiễn lớn được đề xuất và thảo luận nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa 2 nước, tăng cường năng lực chống chịu về kinh tế và thương mại, thể chế, môi trường và xã hội của mỗi bên.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cho biết: Diễn đàn được tổ chức nhằm tôn vinh mối quan hệ chặt chẽ giữa 2 nước, đồng thời là cầu nối giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và học giả giao lưu, đề xuất các kế hoạch hợp tác sâu rộng, góp phần đưa quan hệ hai nước vươn tới một tầm cao mới, toàn diện, lâu dài. Đây là hoạt động có ý nghĩa nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn phát biểu tại Diễn đàn.
“Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, ĐHQGHN luôn giữ một mối liên hệ mật thiết với nước Pháp. Chúng tôi đã học hỏi và nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà giáo dục và nhà khoa học Pháp. Quan hệ này đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những trụ cột của sự hợp tác giáo dục, văn hóa giữa Việt Nam và Pháp. Dưới sự khuyến khích và bảo trợ của Chính phủ 2 nước, hầu hết các trường đại học, viện nghiên cứu thành viên của ĐHQGHN hàng năm đều đã và đang xây dựng mạng lưới hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các trường đại học, tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Pháp, từ đó tạo ra những cơ hội hợp tác, trao đổi và chia sẻ kiến thức, góp phần vào sự phát triển bền vững của cả hai bên” - Phó Giám đốc ĐHQGHN khẳng định.
Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia, các nhà chính sách cho rằng, Pháp luôn là đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển hàng đầu của châu Âu tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương đang được phục hồi sau đại dịch Covid-19, đạt 5,3 tỷ Euro năm 2022, tăng 10% so với năm 2021. Tính lũy kế đến hết quý I/2023, các doanh nghiệp Pháp đã đầu tư hơn 3,8 tỷ USD thông qua 673 dự án trên lãnh thổ Việt Nam. Pháp hiện là quốc gia đầu tư nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 đến từ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam. Điều đó khẳng định tầm quan trọng của quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa 2 quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết: Diễn đàn không chỉ là một hoạt động mang tính chuyên môn cao mà còn là một hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Phía Việt Nam và Pháp đều đánh giá Diễn đàn là cầu nối cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và học giả giao lưu và trao đổi các sáng kiến, khai thác cơ hội và tiềm năng của mỗi bên, thúc đẩy kế hoạch hơp tác đa dạng, sâu rộng giữa nhân dân 2 nước, đồng thời thu hút thêm sự quan tâm, tham gia của thế hệ trẻ Việt Nam và Pháp, góp phần tiếp tục đưa quan hệ giữa Việt Nam với Pháp nói riêng và với Liên minh châu Âu (EU) nói chung vươn tới một tầm cao mới, phát triển toàn diện, bền vững trên các lĩnh vực.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại Diễn đàn.
Chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong phát triển xanh và bền vững
Chia sẻ về nền kinh tế tuần hoàn và khử các bon trong các ngành công nghiệp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicholas Warnery cho biết, Chính phủ Pháp yêu cầu doanh nghiệp kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm giảm tác động tới môi trường: bắt buộc sản phẩm điện và điện tử tiêu dùng phải có khả năng sửa chữa, tạo thuận lợi cho việc sửa chữa sản phẩm với các phụ tùng thay thế sẵn có... Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho tài chính xanh thông qua các chương trình trợ cấp toàn diện như hỗ trợ thuế và phát triển các công cụ tài chính, một chiến lược khí hậu rõ ràng cho Pháp mà tất cả các khoản đầu tư công phải phù hợp và giữ vị trí hàng đầu với tư cách là nhà phát hành trái phiếu Chính phủ xanh.
Pháp cũng đã giảm 10% chất thải sinh hoạt và chất thải tương đương cho mỗi cá nhân vào năm 2020, giảm chất thải phát sinh từ các hoạt động kinh tế trên một đơn vị giá trị sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và công trình công cộng so với năm 2010. Đổi mới sáng tạo toàn diện trong thiết kế sản phẩm, tăng cường tái sử dụng, tái chế đối với sản phẩm hữu cơ đến 55% vào năm 2020 và 65% vào năm 2025 đối với chất thải không độc hại, đặc biệt là thiết bị điện và điện tử, dệt may và đồ nội thất...
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicholas Warnery chia sẻ kinh nghiệm phát triển xanh và bền vững của Pháp.
Chính phủ Pháp đảm bảo thu hồi năng lượng đối với chất thải không thể tái chế bằng công nghệ hiện có và bắt nguồn từ các hoạt động thu gom hoặc phân loại riêng biệt được thực hiện tại các cơ sở chuyên dụng. Pháp cũng là quốc gia đã chuyển đổi việc làm trong nền kinh tế xanh khi đẩy mạnh đào tạo để tìm kiếm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực xanh và xanh hóa. Năm 2018, Bộ Lao động, việc làm, dạy nghề và đối thoại xã hội Pháp đã phát động chương trình có tên gọi "10Kverts" nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận của thanh niên và người tìm việc làm trong các ngành nghề "xanh".
Đối với lĩnh vực năng lượng, Pháp đã và đang đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch với mục tiêu đạt được 40% sản lượng điện từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải bền vững, Chính phủ Pháp hỗ trợ phương tiện tiêu thụ điện và phát triển cơ sở hạ tầng để đạt 35% doanh số bán ô tô chở khách chạy bằng điện hoặc hydro mới vào năm 2030 và 100% vào năm 2040. Chính phủ Pháp khuyến khích cải thiện hiệu suất năng lượng của các phương tiện hạng nhẹ và hạng nặng, sử dụng ít nhiên liệu đốt hơn (với mục tiêu 4l/100 km vào năm 2030 đối với phương tiện cá nhân sử dụng động cơ đốt trong).
Thùy Dương, Vũ Hưng