Thứ năm, 24/11/2022 11:06

Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 6

Tối 23/11/2022, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN) đợt 6 được tổ chức trọng thể. Tới dự Lễ trao Giải thưởng có các đồng chí thành viên Hội đồng Giải thưởng cấp Nhà nước; Lãnh đạo Bộ KH&CN; đại diện lãnh đạo các bộ/ngành Trung ương và địa phương; các nhà khoa học; tác giả, đồng tác giả; thân nhân của tác giả quá cố có các công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng; đại diện lãnh đạo của các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong cả nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải.

Phát biểu tại Lễ trao Giải, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các công trình, cụm công trình này có giá trị đặc biệt to lớn, là kết quả dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ, tài năng của các tác giả. Những công trình này vừa mang tính lý luận sâu sắc, vừa mang tính thực tiễn cao, góp phần nâng cao vị thế, trình độ KH&CN của đất nước trong khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong thực tế đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN qua các thời kỳ đã có những đóng góp, cống hiến rất lớn. Hai giải thưởng là sự ghi nhận, biểu dương 281 tác giả, đồng tác giả có công trình, cụm công trình tiêu biểu, xuất sắc. Chủ tịch nước cho rằng, nếu không mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, sẽ bị mắc kẹt trong hố giá trị gia tăng thấp và bẫy thu nhập trung bình. Chủ tịch nước cũng đề nghị xem xét nâng tầm uy tín giải thưởng, mở rộng trao giải thưởng trao cho các nhà khoa học quốc tế.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt báo cáo về công tác xét giải.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, đây là 2 giải thưởng cao nhất thuộc lĩnh vực KH&CN do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tác giả công trình có giá trị cao về KH&CN, có ảnh hưởng rộng lớn, hiệu quả và lâu dài đối với kinh tế - xã hội. Trong đợt 6 có 44 công trình, cụm công trình được đề nghị xét tặng. Các công trình đều có hàm lượng khoa học cao, đóng góp tích cực vào thực tiễn xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Hội đồng giải thưởng đã chọn 12 công trình tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 17 công trình, cụm công trình tặng giải Nhà nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Nhà nước về KH&CN.

Đại diện các tác giả nhận giải, TS Ngô Hữu Hải với cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam” cho biết, đây là lần thứ 2 ông nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN và là niềm vinh dự, niềm vui với cá nhân cũng như các đồng tác giả. Ông cũng gửi thông điệp tới nhà khoa học trẻ hãy luôn tự tin. Để thành công phải nhiệt huyết, dấn thân, hy sinh, càng khó khăn càng quyết tâm, tin tưởng bản thân.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước về KH&CN đợt 6 được Bộ KH&CN - Cơ quan Thường trực triển khai từ tháng 12/2020. Giải thưởng tổ chức 5 năm một lần. Qua 6 lần tổ chức có 263 công trình đoạt giải, trong đó 105 công trình nhận Giải Hồ Chí Minh và 158 công trình Giải Nhà nước.

Mai Văn Thủy

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)