Thứ sáu, 18/11/2022 15:30

Một sức khỏe - cơ hội và thách thức

Ngày 17/11/2022 Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Một sức khỏe - cơ hội và thách thức”. Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh - thành viên chủ chốt của mạng lưới một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam - là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia tìm hiểu và triển khai các hoạt động đào tạo, nghiên cứu liên quan lĩnh vực một sức khỏe.

Một sức khỏe được định nghĩa là hướng tiếp cận tích hợp, thống nhất nhằm mục tiêu cân bằng bền vững và tối ưu hóa sức khỏe của con người, động vật và cả hệ sinh thái. Hướng tiếp cận này nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau giữa sức khỏe của con người, thú nuôi, động vật hoang dã, thực vật và môi trường xung quanh (bao gồm cả hệ sinh thái). Hướng tiếp cận này huy động nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và các cộng đồng khác nhau làm việc cùng nhau để tăng cường sức khỏe và giải quyết các mối đe dọa đối với sức khỏe và hệ sinh thái; đồng thời giải quyết nhu cầu chung về thực phẩm, nước, năng lượng, hành động đối phó với biến đổi khí hậu và góp phần vào phát triển bền vững (nhóm chuyên gia cao cấp về Một Sức Khỏe).

PGS.TS Nguyễn Tất Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho rằng, sức khỏe con người bị ảnh hưởng bởi nhiều bệnh truyền nhiễm, trong đó 60% là bệnh lây từ động vật sang người. Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh hiện đang đào tạo ngành bác sĩ thú y, kỹ sư chăn nuôi với khả năng có thể ngăn chặn các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người và hy vọng rằng buổi tọa đàm sẽ mở ra hướng tiếp cận trong việc ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ để phòng ngừa các đại dịch trong tương lai và các virus mới xuất hiện, tăng cường khả năng phòng, phát hiện và hành động ứng phó trong lĩnh vực y tế và thú y.

Phạm Gia Điệp

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)