Thứ ba, 15/11/2022 08:11

Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về thiết kế và chế tạo vi mạch - WEFAB 2022

Ngày 14/11/2022 tại Hà Nội, Viện Ứng dụng công nghệ (NACENTECH), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức hội thảo quốc tế lần thứ 4 về thiết kế và chế tạo vi mạch (WEFAB) 2022.

PGS.TS Nguyễn Phú Hùng - Viện trưởng NACENTECH cho biết, ngành công nghiệp vi mạch được coi là nền tảng để hỗ trợ và đẩy mạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế theo chiều sâu. Vi mạch được Chính phủ xác định là một trong những sản phẩm quốc gia, là phương thức quan trọng để chuyển hóa các thành tựu khoa học và công nghệ thành hàng hóa thương mại có giá trị gia tăng cao. Mặc dù vậy, cho đến nay, giá trị của ngành công nghiệp này tại Việt Nam vẫn chủ yếu đến từ các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), từ nội tại vẫn đang được đánh giá là non trẻ trong nghiên cứu - phát triển và còn rất thiếu nguồn nhân lực.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, ngành công nghiệp điện tử, vi mạch những năm gần đây đã phát triển thành ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hiện Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn cầu ở lĩnh vực xuất khẩu hàng điện tử. Trong thời gian gần đây, các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất vi mạch bán dẫn là một trong những hướng ưu tiên và được hưởng các ưu đãi cao trong hệ thống chính sách của Chính phủ Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức lần này là một cơ hội tốt để các nhà khoa học trong nước gặp gỡ các vị khách quốc tế và thảo luận về những vấn đề trong công nghiệp vi mạch. Chắc chắn, kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ những quốc gia có nền công nghiệp vi mạch phát triển sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong đào tạo, nghiên cứu, triển khai và sản xuất vi mạch tại Việt Nam.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)