Thứ năm, 15/09/2022 08:29

Indonesia cho phép phát triển và nhập khẩu giống đậu tương biến đổi gen nhằm tăng gấp đôi sản lượng

Đậu tương là cây lương thực quan trọng thứ ba ở Indonesia sau gạo, ngô và là nguồn cung cấp protein dồi dào. Nhu cầu tiêu thụ đậu tương tại quốc gia này có xu hướng tăng hàng năm. Năm 2020, con số này là khoảng 3,28 triệu tấn, trong khi sản lượng sản xuất trong nước chỉ đạt hơn 0,6 triệu tấn, do đó Indonesia phải nhập khẩu khoảng 80% lượng đậu tương hàng năm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Các nỗ lực nhằm tăng sản lượng đậu tương trong nước đã được tiến hành từ thập kỷ trước thông qua việc gia tăng diện tích và số lượng nông trại, tối ưu hóa công nghệ mới, sử dụng hạt giống có năng suất tốt hơn và yêu cầu sử dụng đất hoang để sản xuất. Tuy nhiên, nỗ lực của Indonesia vẫn chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu ngày càng cao đối với mặt hàng này.

Đậu tương trồng tại Indonesia (nguồn: Worldgrain).

Nhu cầu đậu tương của các nhà máy thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng cao, năm 2021-2022, sản lượng tiêu thụ đậu tương cho thức ăn chăn nuôi ước tính khoảng 5,35 triệu tấn. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), giá khô đậu tương hiện nay tại Indonesia đã tăng lên hơn 526 USD/tấn, cao hơn 9% so với mức giá trung bình năm 2021 là 481 USD/tấn. Chi phí nguyên liệu thô tăng cao hơn đang gây áp lực lên lợi nhuận của ngành thức ăn chăn nuôi trong thời gian qua, USDA cho biết.

Trước thực tiễn nêu trên, mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia Syahrul Yasin Limpo đã có chỉ đạo yêu cầu triển khai các hoạt động nhập khẩu và phát triển các giống đậu tương biến đổi gen để phục vụ nhu cầu canh tác và sử dụng trong nước. Hoạt động này có thể được thực hiện cùng lúc với kế hoạch của Bộ Nông nghiệp Indonesia bên cạnh việc nông dân phát triển sản xuất các giống đậu tương bản địa. Tổng thư ký Bộ Nông nghiệp Indonesia Kasdi Subagyono chia sẻ, lệnh cấm phát triển cây trồng biến đổi gen ở Indonesia là không công bằng bởi đậu tương nhập khẩu vào Indonesia thực chất đều là các sản phẩm biến đổi gen và hoàn toàn an toàn để sử dụng. “Mặc dù hàng năm chúng tôi nhập khẩu và tiêu thụ đậu nành biến đổi gen nhưng lại không được trồng và phát triển các giống cây này. Bước tiến pháp lý này sẽ là một cách tiếp cận mới của Indonesia” - ông Kasdi Subagyono nhấn mạnh.

Với việc mở cửa cho phát triển và nhập khẩu giống đậu tương biến đổi gen, Bộ Nông nghiệp Indonesia đặt mục tiêu sản xuất cho năm nay là 500.000 tấn đậu tương từ nguồn ngân sách trực tiếp của Bộ. Năm tiếp theo, con số này sẽ tăng lên khoảng 590.000 tấn với nguồn ngân sách hỗ trợ khoảng 700 tỷ đồng.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)