Chủ nhật, 29/05/2022 08:01

Đại diện Việt Nam vào chung kết Giải thưởng khoa học nữ ASEAN 2022

Mới đây, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (COSTI), Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức hợp tác giữa các phòng thí nghiệm (UL) đã công bố các quốc gia thành viên ASEAN lọt vào vòng chung kết Giải thưởng khoa học dành cho nhà khoa học nữ UL-ASEAN - Hoa Kỳ 2022. Theo đó, TS Đào Việt Hằng của Việt Nam được chọn là một trong 4 thí sinh dưới 45 tuổi lọt vào vòng chung kết.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Chủ tịch ASEAN COSTI cho biết: “làm việc trong một lĩnh vực vẫn thường do nam giới thống trị, những phụ nữ lọt vào chung kết đã thể hiện sự khéo léo và tầm nhìn xa đáng kinh ngạc, mang đến cho khu vực công nghệ AI, điều này sẽ dẫn đến một hệ thống chăm sóc sức khỏe được cải thiện và giá cả phải chăng hơn cũng như một môi trường an toàn hơn”. Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng nhấn mạnh, công việc của họ chắc chắn sẽ truyền cảm hứng và khuyến khích các thế hệ tương lai thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng sáng tạo và áp dụng rộng rãi AI, đặc biệt là hiện nay khi khu vực đang phục hồi sau những tác động tàn phá của đại dịch Covid-19.

TS Đào Việt Hằng hiện là Phó Giám đốc Trung tâm nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó Tổng thư ký Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam. Dấu ấn trong nghiên cứu khoa học của TS Đào Việt Hằng là công trình ứng dụng AI trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa. Công trình này đã đạt giải Nhất Hội nghị khoa học, công nghệ trường Đại học Y Hà Nội và nhiều giải thưởng khác.

Với chủ đề AI trong y tế và an toàn, cuộc thi năm nay công nhận và tôn vinh các nhà khoa học nữ đã có thành tích xuất sắc trong việc áp dụng và phát triển AI nhằm cải thiện y tế và sự an toàn của hơn 662 triệu người sống trong khu vực Đông Nam Á. Giải thưởng khoa học dành cho phụ nữ bước sang năm thứ 8 đã giúp tăng cường năng lực khoa học và công nghệ trong khu vực, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho nữ giới, nhấn mạnh tầm quan trọng của những đóng góp của phụ nữ đới với phát triển xã hội bền vững thông qua nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực.

Đinh Thị Luận

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)