Thứ tư, 05/01/2022 15:28

Giới thiệu sách mới của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

FDI: Nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới

Hơn 30 năm qua, vượt qua nhiều thách thức, Việt Nam đã rất thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). FDI đã có những đóng góp to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội và trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, bên cạnh những thành công to lớn mà FDI mang lại, vẫn còn đó mục tiêu “xây dựng nền kinh tế tự cường” thông qua hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam chưa đến được đích. Việc “xây dựng nền kinh tế tự cường” đòi hỏi phải xây dựng được năng lực sản xuất quốc gia trên cơ sở không ngừng tăng trưởng tiềm lực kinh tế, phát triển lực lượng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân - hiện đang chiếm đa số nhưng quy mô nhỏ, thiếu vốn và công nghệ. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới và thương mại đầu tư quốc tế có xu hướng giảm, yếu tố tự cường, tính tự chủ của nền kinh tế sẽ quyết định sự “thắng - bại” của mỗi quốc gia. Giải quyết nhiệm vụ kép “vừa thu hút FDI phát triển kinh tế - xã hội đất nước, vừa xây dựng nền kinh tế tự cường” thông qua hợp tác đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới của Việt Nam - là mục tiêu mà cuốn sách này hướng tới.

Britannica Thế hệ mới

Britannica Thế hệ mới là sản phẩm của Encyclopedia Britannica, một chuyên trang nổi tiếng trên toàn thế giới về dòng sản phẩm Bách khoa thư. Bộ sách gồm 8 cuốn, tương ứng với 8 chủ đề, hứa hẹn làm giàu thêm vốn kiến thức của độc giả từ khoa học tự nhiên (Vũ trụ, Trái đất, Sự sống, Vật chất) đến khoa học xã hội (Nhân loại, Thời cổ đại & trung cổ, Cận đại & hiện đại, Tương lai). Cách phân bổ nội dung theo từng chủ đề này khác với phong cách truyền thống (sắp xếp theo thứ tự A-Z), không chỉ đem lại diện mạo mới cho dòng sách mà còn giúp độc giả có thể lựa chọn đọc theo mảng kiến thức yêu thích hoặc còn cần trau dồi thêm. Đặc biệt, nhóm 4 cuốn về khoa học xã hội được trình bày theo dòng thời gian như một câu chuyện kể từ thuở sơ khai đến cả những dự đoán tương lai, vừa mang tính dễ hình dung, vừa khơi gợi trí tưởng tượng ở độc giả.

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021

Từ 151 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ, 76 công trình, giải pháp tiêu biểu đã được lựa chọn để vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. Những công trình được vinh danh thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (15 công trình); công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mới và chế biến, sản xuất trong nông nghiệp (14 công trình); sinh học phục vụ sản xuất, đời sống (13 công trình); cơ khí tự động hóa (9 công trình); giáo dục - đào tạo (8 công trình); công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (7 công trình); y tế (7 công trình); công nghệ vật liệu (3 công trình). Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 cũng tôn vinh các tập thể, cá nhân đạt giải thưởng quốc tế năm 2020 và 6 công trình khoa học sáng tạo tiêu biểu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2020

Nghiên cứu và ứng dụng KH&CN trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội ngày càng được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần duy trì sự tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội. Tuy nhiên, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nước ta vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục, nguồn nhân lực khoa học và công nghệ còn khiêm tốn, tỷ suất đầu tư cho cán bộ nghiên cứu còn rất thấp, hiệu suất hoạt động của KH&CN chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm nổi bật mang tính đột phá… Cuốn sách Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2020 trình bày những nét cơ bản của bức tranh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của nước ta trong năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020 với các nội dung chính gồm: định hướng chiến lược, chính sách; nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo; đóng góp của KH&CN vào phát triển kinh tế - xã hội; và một số nội dung khác.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)