Thứ ba, 14/12/2021 09:52

Điện Biên: Nâng cao giá trị sản phẩm chè shan tuyết Tủa Chùa

Huyện Tủa Chùa, Điện Biên không chỉ được biết đến với những lễ hội văn hóa và ẩm thực độc đáo mà còn đặc biệt nổi tiếng bởi chè shan tuyết. Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, chè shan tuyết Tủa Chùa ngày càng mở rộng thị trường tiệu thụ, giúp bà con dân tộc xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng, chè shan tuyết Tủa Chùa cần sớm được hỗ trợ xây dựng bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đây sẽ là nền tảng để phát triển bền vững sản phẩm này trong thời gian tới.

Sơ chế chè tại chỗ để đảm bảo hương vị đặc biệt của chè Shan Tuyết Tủa Chùa (ảnh: TQ).

Chè shan tuyết Tủa Chùa mọc ở độ cao hơn 1.400 m so với mặt nước biển, nơi có khí hậu mát lạnh, quanh năm mây mù bao phủ. Phát triển ở nơi núi cao, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên hương vị chè cổ thụ Tủa Chùa cũng khá đặc biệt: hương thơm đặc trưng, màu nước vàng óng ánh, trà mới uống có vị hơi đắng chát của mùi lá cây rừng lâu năm, vị ngọt đặc biệt lưu lại nơi đầu lưỡi. Chè shan tuyết cổ thụ được thu hái thủ công, sau đó sao trong lò tôn để diệt men của chè tươi và giữ hương vị thơm ngon vốn có. Sau khi sao lần một, chè sẽ được đưa vào cối vò để cánh xoăn lại và có màu bóng đẹp. Công đoạn tiếp theo là phơi khô và đánh mốc để tạo màu sắc bắt mắt hơn. Sau đó, chè được đóng trong túi hút chân không và chuyển ra thị trường.

Để tạo thương hiệu và niềm tin đối với người tiêu dùng, giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chè shan tuyết Tủa Chùa đã được UBND tỉnh Điện Biên lựa chọn và phê duyệt trong đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020. Lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa cho biết, trong thời gian tới, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý là việc làm cần thiết, tạo tiền đề cho việc phát triển bền vững sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Để nâng cao chất lượng, thương hiệu chè shan tuyết hơn nữa, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia hỗ trợ đầu tư và liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tạo dựng được mô hình doanh nghiệp xuất khẩu chè gắn với người trồng chè, lợi nhuận của doanh nghiệp gắn với lợi ích người trồng chè. Việc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm phát triển mở rộng và tiếp cận nhiều hơn thị trường quốc tế với chỉ dẫn và nguồn gốc rõ ràng. Ðồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

Hy vọng rằng, cùng với những giải pháp hỗ trợ đồng bộ về khoa học và công nghệ cùng lợi thế điều kiện thiên nhiên ưu đãi, sản phẩm chè shan tuyết Tủa Chùa sẽ phát triển mạnh và bền vững trong thời gian tới.

BL

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)