Thứ hai, 13/12/2021 10:42

Đà Nẵng: Duy trì và phát triển làng nghề truyền thống

Nam Ô là một ngôi làng cổ, nằm tại cửa ô phía Nam của nước Đại Việt xưa, nằm bên vịnh Đà Nẵng, dưới chân đèo Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng; là một làng nghề truyền thống khai thác, đánh bắt thủy hải sản và nghề làm nước mắm.

Là làng nghề truyền thống đã có danh tiếng lâu đời, nước mắm Nam Ô đã từng được dùng làm vật phẩm tiến vua. Trải qua nhiều năm tháng, có những thời điểm do không thể cạnh tranh được trên thị trường, không tạo ra thu nhập cho người dân địa phương khiến danh tiếng nước mắm Nam Ô tưởng chừng đã mai một. Tuy nhiên, vẫn có những người dân còn tâm huyết với nghề truyền thống này, nhờ vậy, đến năm 2004, nghề làm mắm ở Nam Ô đã được khôi phục. Hiện nay, trong làng có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 62 hộ tham gia vào Hội Làng nghề nước mắm truyền thống, với 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 hợp tác xã và một doanh nghiệp (bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 200.000 lít nước mắm thành phẩm).

Nước mắm Nam Ô đã được Cục sở hữu trí tuệ Viêt Nam cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô cho Hội làng nghề truyền thống Nước mắm Nam Ô từ năm 2009 và vào ngày 27/8/2019, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 2974/QĐ-BVHTTDL công nhận Di sản phi vật thể quốc gia cho nghề làm nước mắm Nam Ô.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương Bùi Thanh Phú, đối với các sản phẩm truyền thống, mang tính tập thể và đậm nét đặc trưng địa phương như nước mắm Nam Ô, thì việc xây dựng chỉ dẫn địa lý sẽ góp phần quan trọng quảng bá sâu rộng sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống trong tương lai.

Xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm Nam Ô sẽ tạo ra những tác động tích cực đến nhận thức, sự quan tâm, đầu tư về nguồn lực của các địa phương cũng như nhận thức của doanh nghiệp, người dân, đến danh tiếng, giá trị của các sản phẩm được bảo hộ. Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý là một cách tiếp cận bảo tồn, phát huy giá trị và phát triển sản phẩm nước mắm của làng nghề Nam Ô, giúp bảo hộ thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường, thúc đẩy quá trình phát triển sản xuất, thương mại hóa sản phẩm và từng bước mở rộng thị trường.

TXB

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)