Thứ bảy, 11/12/2021 10:18

Phát triển và nâng cao giá trị cho sản phẩm quế vỏ Bắc Hà, Lào Cai

Quế là cây sống lâu năm, có chu kỳ kinh doanh dài và mang lại giá trị kinh tế cao. Trước đây, quế chủ yếu được trồng để thu hoạch gỗ và vỏ, tuy nhiên, những năm gần đây, do công nghiệp sơ chế, chế biến quế phát triển, hầu như các bộ phận của cây đều mang lại giá trị kinh tế.

Huyện Bắc Hà được biết đến với sản phẩm quế hữu cơ, cây quế đã góp phần giúp người dân nơi đây bảo vệ môi trường sinh thái, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Nhờ hiệu quả kinh tế đem lại từ loài cây này, vùng trồng quế liên tục được mở rộng (từ xã Nậm Đét sang các xã lân cận như Nậm Lúc, Bản Liền, Bản Cái, Nậm Khánh…). Huyện Bắc Hà hiện có gần 8.600 ha, trong đó có hơn 1.000 ha quế đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Theo thống kê, tỉnh Lào Cai có hơn 26.600 ha quế (vượt mục tiêu đến năm 2025 1.600 trăm ha), trên địa bàn tỉnh hiện có 6 nhà máy, cơ sở chế biến quế; 2 hợp tác xã và 7 cơ sở thu mua, buôn bán quế; 1 cơ sở chế biến quế thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Khoảng 28.000 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đang đầu tư phát triển ngành hàng quế, tạo việc làm cho ít nhất 56.000 người, góp phần không nhỏ vào việc ổn định an sinh xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai Tô Mạnh Tiến,  cây quế phù hợp với đất đai, sinh thái ở nơi đây. Các sản phẩm quế của Lào Cai đứng thứ 3 trong nước về chất lượng và hàm lượng tinh dầu. Cây quế được người dân lựa chọn là cây lâm nghiệp chính trong phát triển kinh tế rừng và diện tích hằng năm liên tục được mở rộng. Bên cạnh đó, thị trường quế vẫn rộng mở, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến, thương mại, phát triển ngành hàng quế tại Lào Cai. Sản phẩm quế tại Lào Cai cũng khẳng định được chất lượng với những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ, có tiềm năng xâm nhập vào các thị trường cao cấp như các nước châu Âu, Mỹ… Đến năm 2030, diện tích quế toàn tỉnh dự kiến đạt 40.000 ha. Ngành nông nghiệp và các cơ quan chuyên môn đang nỗ lực xây dựng, khẳng định thương hiệu, xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị ngành hàng quế.

Cây quế được nhiều đồng bào người Dao ở huyện Bắc Hà ví như "cây vàng" nhờ vào những hiệu quả kinh tế mà loài cây này mang lại. Việc tiêu thụ các sản phẩm từ quế rất thuận lợi, người trồng có thể tận thu bán vỏ, lá quế, hạt quế, gỗ quế... thậm chí những thân cây quế nhỏ cũng được mua với giá ổn định. Chính vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý về sở hữu trí tuệ và tiến hành đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý để phát huy tối đa giá trị sản phẩm quế Bắc Hà, Lào Cai là vấn đề cần được coi trọng.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)