Thứ năm, 02/12/2021 11:09

Đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” đối với các sản phẩm nông nghiệp

Ngày 08/11/2021, UBND tỉnh An Giang ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch đẩy mạnh phát phát triển nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” đối với sản phẩm nông nghiệp đã được bảo hộ (gạo An Giang chỉ định bảo hộ tại Mỹ, Đức, Trung Quốc; xoài An Giang chỉ định bảo hộ tại Mỹ, Úc, Trung Quốc; cá tra An Giang chỉ định bảo hộ tại Mỹ, Tây Ban Nha, Trung Quốc) và một số sản phẩm có tiềm năng của tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm tham gia có hiệu quả vào Chương trình phát triển tài sản trí tuệ gia đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” đối với sản phẩm nông nghiệp đã được bảo hộ và một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm tăng khả năng mở rộng thị trường trong và ngoài nước để trở thành nhãn hiệu đáng tin cậy, được ưa chuộng trên toàn quốc; tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, nâng cao thu nhập của người dân vùng sản xuất kinh doanh góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để thực hiện mục tiêu trên, Kế hoạch đã đưa ra một số nhiệm vụ/giải pháp, cụ thể là:

Thứ nhất,  tuyên truyền nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” trở thành dấu hiệu tạo lòng tin đối với người tiêu dùng về độ an toàn và chất lượng đối với sản phẩm nông nghiệp tỉnh An Giang; in tối thiểu 300.000 tem nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” cấp đơn vị được trao quyền sử dụng; thiết kế 150 gói quà, 500 túi quà, giỏ quà, 2.000 tờ bướm, 2.000 tờ rơi, 20.000 sổ tay… cho nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” ra nước ngoài; quảng bá nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” trên các phương tiện thông tin đại chúng, website…; xúc tiến các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” vào các siêu thị: Coopmart, Mega, Bách hóa xanh, Big C…; tham gia ít nhất 3 sự kiện trong nước và nước ngoài với mục đích quảng bá sản phẩm được gắn nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” là sản phẩm an toàn và chất lượng.

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ An Giang trao giấy chứng nhận 311 ha xoài đạt chứng nhận VietGAP và mã số vùng trồng cho HTX Trái cây GAP chợ Mới, An Giang.

Thứ hai, giao các đơn vị đã được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” về phương thức quản lý và khai thác. Từ năm 2021-2022: sửa đổi bổ sung quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” và bổ sung sản phẩm để nộp hồ sơ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ, đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận cấp riêng giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm có thị trường xuất khẩu ra nước ngoài (như cá tra, gạo, xoài) phù hợp theo quy định khi đăng ký bảo hộ nước ngoài; cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận ít nhất 10-15 tổ chức, cá nhân; duy trì pháp lý 4 trụ bảng pano đã lắp đặt quảng bá về nhãn hiệu chứng nhận "AN GIANG", đồng thời bảo trì, bảo dưỡng các pano và phân công đơn vị quản lý (tiến tới giao địa phương đã được lắp đặt pano quản lý).

Thứ ba, tiếp tục xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” đối với các sản phẩm được bảo hộ và bổ sung thêm sản phẩm khác có tiềm năng phát triển của tỉnh (nếu có). Tiến tới giao quyền in tem nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” cho đơn vị được trao quyền sử dụng.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh giao Sở KH&CN An Giang chủ trì, phối hợp với sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tầng Phú An - Giám đốc Sở KH&CN An Giang cho biết, ngay sau khi Kế hoạch được phê duyệt, Sở đã tiến hành xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế cho các sản phẩm là gạo, xoài và cá tra theo hệ thống đăng ký quốc tế Madrid; đồng thời đăng ký bảo hộ tại Mỹ, Đức, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Úc.

Là địa phương có lợi thế lớn về sản xuất mặt hàng lúa gạo, cá tra, hàng năm An Giang sản xuất hơn 630.000 ha lúa với sản lượng đạt hơn 3,9 triệu tấn và là tỉnh sản xuất lúa gạo lớn thứ 2 cả nước phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Những năm qua, An Giang luôn chủ động trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản xuất lúa gạo theo các tiêu chuẩn quốc tế và của Việt Nam, hướng đến sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ và bền vững hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hiện cơ cấu diện tích sản xuất lúa chất lượng cao và lúa thơm của tỉnh tăng dần qua từng năm và đến nay đã chiếm hơn 75% diện tích sản xuất toàn tỉnh.

Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giangcho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường cao cấp, từ năm 2016 An Giang đã triển khai tổ chức sản xuất lúa theo tiêu chuẩn SRP (sản xuất lúa gạo bền vững) trên diện tích 22.000 ha. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức sản xuất lúa gạo theo các tiêu chuẩn chất lượng cao, có truy xuất nguồn gốc như GlobalGAP, cũng như xây dựng được nhiều chuỗi cung ứng sản xuất lúa gạo theo các tiêu chuẩn, hướng đến sản xuất hữu cơ để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Phong Vũ

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)