Thứ hai, 30/08/2021 14:02

7 cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ em khi trở lại trường học và chờ đợi vắc xin Covid-19

Việc đảm bảo sức khỏe của trẻ em khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài luôn được các bậc cha mẹ quan tâm, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và hầu hết trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng căn bệnh này. Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt được hỗ trợ bởi thói quen lành mạnh như ăn thực phẩm bổ dưỡng, tập thể dục và ngủ đủ có thể giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19. Dưới đây là 7 cách bạn có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của con bạn với vệ sinh, thực phẩm, nghỉ ngơi...

1. Khuyến khích vệ sinh cá nhân

PGS.TS Maya Adam (Đại học Stanford, California, Hoa Kỳ) cho biết, cách tốt nhất để bảo vệ con bạn là ngăn chúng không tiếp xúc với các tác nhân truyền nhiễm. TS Adam khẳng định: "Điều đó liên quan đến sự tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh. Trong đó, việc rửa tay là rất quan trọng. Hãy dạy con bạn rửa tay thường xuyên, đặc biệt là khi chúng đi học về và trước khi ăn; thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị tại nơi bạn sống về việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Tránh xa các hoạt động đông người, đặc biệt là nếu ở đó có nguồn lây nhiễm tiềm ẩn”.

2. Tiêm chủng đầy đủ

TS Adam cho biết, hầu hết trẻ em dưới 12 tuổi hiện chưa được tiêm chủng phòng virus SARS-CoV-2, nhưng việc tuân theo lịch trình tiêm chủng các căn bệnh khác là rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của các em. Các bậc cha mẹ cần nhận thức được rằng, ngày nay không có ca bệnh bại liệt nào bởi vì trẻ em đã được bảo vệ bằng vắc xin. Ngay khi đủ điều kiện, các bậc cha mẹ hãy đưa con đi tiêm vắc xin phòng chống virus SARS-CoV-2. Đây là chìa khóa lâu dài để giữ cho chúng khỏe mạnh và chấm dứt đại dịch này.

Tiêm chủng là biện pháp lâu dài giúp trẻ em khỏe mạnh.

3. Ăn theo chế độ cầu vồng

Khi nói đến việc sử dụng thực phẩm để hỗ trợ chức năng miễn dịch, một phương pháp mà các chuyên gia thường khuyên là cân bằng dinh dưỡng. Đối với trẻ em, cần tăng thêm nhiều loại trái cây và rau quả trong ăn uống hàng ngày. Kẽm cùng các vitamin nhóm B, C và A là vi chất dinh dưỡng giúp các tế bào miễn dịch chống lại nhiễm trùng. TS Mark Corkins - Chủ tịch ủy ban về dinh dưỡng của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết: thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại hạt và hải sản. Các loại thực phẩm như cá hồi, thịt nội tạng, rau lá xanh và các sản phẩm từ sữa cung cấp vitamin A. Tất cả các nhóm thực phẩm đều chứa hàm lượng vitamin B khác nhau. Trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, dâu tây và cà chua rất giàu vitamin C.

Hãy để trẻ em có thể nhìn thấy và dễ dàng tiếp cận các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn bằng cách để trái cây đã được gọt sẵn trên bàn để "bắt cơn đói" của chúng trong giờ ăn nhẹ. Vào bữa tối, hãy đảm bảo chúng được ăn ít nhất một loại rau.

Trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ em.

4. Tăng cường sức khỏe đường ruột

GS Corkins (Đại học Tennessee, chuyên gia về tiêu hóa nhi khoa) cho biết, hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa của chúng ta giúp điều chỉnh cách hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động. Do đó nên bổ sung các thực phẩm có men vi sinh hỗ trợ hệ vi sinh vật bao gồm sữa chua, kefir, kim chi, dưa cải bắp... Ông cũng khuyến nghị việc cho trẻ em ăn thực phẩm ở dạng nguyên hạt một cách thường xuyên vì điều này giúp vi khuẩn đường ruột được nuôi dưỡng tốt hơn.

5. Ưu tiên giấc ngủ

Ngủ là lúc cơ thể tái tạo, vì vậy việc giúp con bạn duy trì thói quen ngủ lành mạnh cũng rất cần thiết cho chức năng miễn dịch. TS Adam gợi ý, trẻ nhỏ có thể được thư giãn bằng cách đọc sách hoặc đi dạo chậm ngoài trời trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ. Những đứa trẻ lớn hơn có thể thích thư giãn bằng cách nghe âm thanh ứng dụng thiền hoặc những câu chuyện. Ngoài ra, một căn phòng tối và mát mẻ sẽ rất có lợi cho việc ngủ đủ giấc.

6. Giảm căng thẳng

TS Adam cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính là tác nhân gây suy giảm hệ thống miễn dịch, nên việc theo dõi sức khỏe tinh thần của con bạn cũng rất quan trọng. TS Adam gợi ý: "Các bậc cha mẹ nên sắp xếp thời gian để có thể ăn cùng con mình và trò chuyện với chúng trong bữa ăn. Một bữa ăn vui vẻ nơi con bạn có thể trao đổi với bạn mọi vấn đề sẽ rất có lợi cho sức khỏe tinh thần của chúng. Điều đó cũng hiệu quả hơn nhiều việc bạn đến gặp chúng và hỏi: Con có đang gặp vấn đề gì không?”.

7. Tập thể dục và hoạt động ngoài trời

Việc tập thể dục sẽ giúp giải phóng các chất hóa học, giúp tâm trạng tốt hơn, giảm sự căng thẳng, qua đó hỗ trợ sức mạnh của hệ miễn dịch. Nếu được, bạn hãy cho chúng chơi ở ngoài trời càng nhiều càng tốt.

Tô Hằng (Theo cnn.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)