Thứ ba, 20/07/2021 09:23

Chế tạo thành công thiết bị điện tử mỏng nhất thế giới

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv (Israel) đã nghiên cứu và phát triển thành công thiết bị điện tử chỉ dày bằng 2 nguyên tử, có thể sử dụng để lưu trữ thông tin. Đây là kết quả vừa được công bố trên Tạp chí Science cuối tháng 6/2021.

Thiết bị điện tử do các nhà khoa học tại Đại học Tel Avid chế tạo (Ảnh:  Đại học Tel Aviv).

Thiết bị gồm hai lớp, một lớp chế tạo từ boron và lớp còn lại làm từ nitrogen, được sắp xếp theo cấu trúc lặp lại hình lục giác. Nhờ tận dụng một hiệu ứng cơ học lượng tỷ kỳ lạ mang tên xuyên hầm lượng tử, electron từ nguyên tử boron và nitrogen atoms có thể lao qua khoảng trống giữa hai lớp, thay đổi trạng thái của thiết bị, cho phép nó mã hóa thông tin kỹ thuật số.

Trên thực tế, nhóm nghiên cứu cho biết hai lớp không xếp chồng lên nhau hoàn hảo, thay vào đó, chúng hơi trượt nhẹ khỏi trọng tâm của nhau để tích điện trái dấu. Do đó, electron tự do (tích điện dương) di chuyển tới một lớp và hạt nhân nguyên tử tích điện dương nhích về lớp còn lại, tạo ra hiện tượng phân cực điện bên trong thiết bị. Thông qua điều chỉnh vị trí hai lớp, các nhà nghiên cứu có thể đảo ngược hiện tượng phân cực điện, khiến thiết bị chuyển từ trạng thái nhị phân này sang trạng thái nhị phân kia, nhờ đó có thể lưu trữ thông tin, giúp các thiết bị ứng dụng vật liệu này hoạt động nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn.

Thu Lan (theo Sciencemag.org)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)