Thứ năm, 27/05/2021 11:03

Cần vận động bao lâu mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ có hại cho sức khỏe từ việc ngồi nhiều?

Phần lớn các nghiên cứu khuyến cáo chúng ta nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi tuần để giữ gìn sức khỏe. Mặc dù 30 phút chỉ chiếm 2% quỹ  thời gian trong ngày, nhưng nhiều người vẫn dành phần lớn thời gian còn lại để ngồi vì nhiều lý do khác nhau. Ngay cả việc tập thể dục 30 phút mỗi ngày cũng chưa đủ để khắc phục những nguy cơ có hại cho sức khỏe khi ngồi quá nhiều - nghiên cứu mới đây của GS Sebastien Chastin (Glasgow Đại học Caledonian, Vương quốc Anh) và cộng sự đã khẳng định điều này.

Ngồi nhiều - tác hại tương tự như hút thuốc

Nghiên cứu chỉ ra răng, ngồi nhiều có thể có hại cho sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách khác nhau, thậm chí có người còn cho rằng nó có hại tương tự như sự có hại từ việc hút thuốc. Nghiên cứu mới của GS Sebastien Chastin đã tiết lộ rằng 30 phút tập thể dục mỗi ngày là không đủ để khắc phục những nguy cơ có hại cho sức khỏe khi ngồi quá nhiều. Tuy nhiên, với sự cân bằng thời gian tập thể dục và vận động phù hợp có thể chống lại những tiêu cực về sức khỏe của việc ngồi nhiều.

30 phút tập thể dục mỗi ngày là không đủ để khắc phục những nguy cơ có hại cho sức khỏe khi ngồi quá nhiều.

Nhóm nghiên cứu của GS Sebastien Chastin đã kết hợp dữ liệu từ 6 nghiên cứu khác nhau từ Anh, Mỹ và Thụy Điển, xem xét tổng số hơn 130.000 người trưởng thành. Mỗi nghiên cứu đều sử dụng một máy theo dõi hoạt động thể chất để đo các chuyển động và thời gian ngồi của một người trong suốt cả ngày. Nghiên cứu sau đó theo dõi những người tham gia trung bình 4-14 năm xem liệu có bất kỳ người tham gia nào đã chết hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 30 phút tập thể dục hàng ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 80% đối với những người dành ít hơn 7 giờ mỗi ngày để ngồi, nhưng nó không có tác dụng tương tự đối với những người dành 11-12 giờ mỗi ngày để ngồi. Rõ ràng, một lối sống lành mạnh cần hơn 30 phút tập thể dục nếu chúng ta dành nhiều thời gian để ngồi.

Đối với những người ngồi nhiều thì 30 phút tập thể dục hàng ngày sẽ chỉ giảm nguy cơ tử vong sớm 30% nếu kết hợp với vận động nhẹ 4-5 giờ mỗi ngày (chẳng hạn như mua sắm, nấu ăn hoặc làm việc nhẹ ngoài trời) và ngồi ít hơn 11 giờ . Chúng ta có thể coi tổng hợp các hoạt động nhẹ, tập thể dục và ngồi như một ly "cocktail". Khi nói đến lối sống năng động, GS Sebastien Chastin cho biết, có nhiều công thức khác nhau mà chúng ta có thể chọn để nhận được những lợi ích tương tự. Ví dụ, một người có thể tập thể dục hàng ngày trong 30 phút, di chuyển trong ngày trong khoảng 6 giờ để thực hiện các hoạt động như làm việc nhà hoặc đi bộ đến nơi làm việc, nhưng dành khoảng 10 giờ mỗi ngày để ngồi. Họ sẽ có nguy cơ tử vong tương tự như người tập thể dục 55 phút mỗi ngày, di chuyển cả ngày trong khoảng 4 giờ và ngồi trong khoảng 11 giờ. Nói cách khác, các kết hợp tập thể dục và vận động khác nhau có thể được sử dụng để bù đắp tác hại của việc ngồi nhiều.

Đề xuất được cá nhân hóa

Phát hiện của GS Sebastien Chastin và cộng sự cung cấp những hiểu biết mới về những gì tạo nên một lối sống lành mạnh và năng động. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục, nhưng với nghiên cứu của GS Sebastien Chastin và cộng sự đã khẳng định việc bỏ qua thực tế rằng cách mà mỗi người dành thời gian còn lại (ngoài việc tập thể dục) trong ngày để làm gì cũng rất quan trọng.

Thay vì khuyến nghị mọi người nên cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, thì nghiên cứu của nhóm nghiên cứu của GS Sebastien Chastin cho thấy các khuyến nghị về hoạt động thể chất có thể được cá nhân hóa hơn. Mọi người có thể áp dụng tổng hợp các hoạt động phù hợp nhất với họ. Đối với nhiều người, công việc đòi hỏi phải ngồi 8 giờ hoặc hơn một ngày. Nhưng khi về nhà thì có thể tập thể dục trong 1 giờ và thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng trong vài giờ vào buổi tối (chẳng hạn như làm việc nhà hoặc sân vườn) vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đáng lưu ý là nghiên cứu của GS Sebastien Chastin và cộng sự đã phát hiện ra rằng 6 phút hoạt động nhẹ tương đương với một phút tập thể dục vừa phải đến cường độ cao. Vì vậy, chúng ta sẽ cần thực hiện 3 giờ hoạt động nhẹ để mang lại lợi ích tương tự như 30 phút tập thể dục. “Trong khi nghiên cứu của chúng tôi bổ sung những hiểu biết mới quan trọng về sự cân bằng lý tưởng của vận động, nhưng lại đang thiếu một thành phần: giấc ngủ. Không rõ liệu lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục và vận động có giống nhau nếu bạn không ngủ đủ giấc hay không. Ngoài ra, những câu hỏi chính về cách sử dụng trong ngày của bạn như liệu bạn có nên thức dậy sớm hơn 30 phút để tập thể dục hay không là những vẫn cần tiếp tục được nghiên cứu” - GS Sebastien Chastin chỉ ra những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu trong tương lai.

Tập thể dục trong 1 giờ và thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng trong vài giờ vào buổi tối (chẳng hạn như làm việc nhà hoặc sân vườn) vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Tóm lại, những phát hiện của GS Sebastien Chastin và cộng sự cho thấy, một lối sống lành mạnh và năng động không chỉ đơn thuần là tập thể dục trong 30 phút mỗi ngày mà còn có nhiều cách khác nhau để đạt được sức khỏe và tuổi thọ tốt hơn. Mặc dù tập thể dục mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn về lượng thời gian cần thiết, nhưng những phát hiện của của nghiên cứu mới vẫn là tin tốt cho những người không có thời gian, khả năng hoặc mong muốn tập thể dục. Con đường dẫn đến lối sống năng động dễ tiếp cận và khả thi hơn khi chúng ta kết hợp tập thể dục với các hoạt động khác.

Quỳnh Chi (lược dịch từ https://theconversation.com)


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)