Thứ ba, 22/12/2020 13:56

Đầu tư cho KH&CN là yêu cầu cấp thiết để VINACHEM hội nhập và phát triển

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) Nguyễn Phú Cường tại Hội nghị Tổng kết công tác khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2016-2020 và định hướng hoạt động KH&CN giai đoạn 2021-2025 diễn ra ngày 11/12/2020 tại Hà Nội.

Đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển

Theo ông Ngô Đại Quang - Phó Tổng Giám đốc VINACHEM, hoạt động  nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo sự tăng trưởng và hiệu quả hoạt động của Tập đoàn trong thời gian qua. Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, các đơn vị trong Tập đoàn đã triển khai trên 200 đề tài/dự án các cấp, thực hiện trên 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quản lý. Đặc biệt, có 5 bằng độc quyền sáng chế, trong đó có 1 bằng sáng chế nước ngoài, 20 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, đăng ký 2 bằng độc quyền sáng chế tại Mỹ (hiện đang trong giai đoạn thẩm định) và nhiều công trình đã nhận được các giải thưởng cao quý ở trong nước và quốc tế về KH&CN. Điển hình như, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã triển khai nghiên cứu cụm công trình “Hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất thuốc tuyển quặng apatit Lào Cai loại III và loại II”, đã góp phần chủ động nguồn nguyên liệu trong lĩnh vực tuyển quặng, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quặng apatit Lào Cai; hay cụm công trình “Chế phẩm và công nghệ ép viên quặng appatit cấp hạt nhỏ làm nguyên liệu sản xuất phospho vàng” đã tạo ra được công nghệ sản xuất phụ gia kết dính và công nghệ ép viên quặng đã được thử nghiệm thành công ở quy mô pilot. Sản phẩm viên quặng đã được sử dụng thử nghiệm thành công ở quy mô công nghiệp, làm nguyên liệu sản xuất phospho vàng.

Phó Tổng Giám đốc VINACHEM Ngô Đại Quang phát biểu tại Hội nghị.

Tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) - một trong những thành viên nổi bật với công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ đã liên tục triển khai nhiều nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm phát triển nhiều quy cách sản phẩm mới, cải tiến chất lượng trong sản xuất lốp radial đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu; cải tiến công nghệ thành hình lốp xe máy không săm theo cách thành hình mặt lốp liên tục; nghiên cứu, thiết kế giảm trọng lượng lốp tải nặng radial, lưu hóa lốp ô tô xe tải Radial toàn thép với hơi nóng áp lực cao để nâng cao chất lượng lốp và giảm thời gian lưu hóa lốp… Đặc biệt, DRC đã bắt tay với Black Donuts Engineering Inc (BDE Phần Lan) - công ty hàng đầu thế giới chuyên về tư vấn chuyển giao công nghệ, sản xuất lốp xe nhằm tiếp nhận chuyển giao những công nghệ mới, đột phá của thế giới trong sản xuất lốp Radial. Hiện tại, DRC đã hoàn tất thử nghiệm các sản phẩm mới, nghiệm thu chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ cải tiến chất lượng lốp radial theo công nghệ BDE. Từ năm 2020, DRC đã triển khai sản xuất hàng loạt ô tô radial toàn thép các quy cách 10R22.5 cho dòng xe buýt tại Việt Nam và quy cách 11R22.5 phục vụ xuất khẩu vào thị trường Mỹ… Ngoài việc chủ động đầu tư và huy động các nguồn lực cho nghiên cứu khoa học, Tập đoàn còn chú trọng đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm, tăng cường bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho người lao động. Nhiều công nghệ, thiết bị tiên tiến đã được tiếp nhận chuyển giao thành công, được đưa vào khai thác có hiệu quả, đồng thời góp phần quan trọng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nâng cao tay nghề của công nhân, đặc biệt là tại các doanh nghiệp thuộc một số ngành quan trọng của Tập đoàn như phân bón, hoá chất cơ bản, điện hoá, cao su…

Nhấn mạnh lại vai trò KH&CN, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV VINACHEM khẳng định, nhờ coi trọng công tác KH&CN nên Tập đoàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong việc ổn định sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe người lao động. Do vậy, trong thời gian tới các đơn vị cần tập trung và tranh thủ mọi nguồn lực nhằm thực sự biến KH&CN thành động lực cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Chủ động hội nhập để phát triển

Trong thời kỳ phát triển mới, quan điểm chỉ đạo của Tập đoàn về KH&CN là tiếp tục chú trọng hướng tới hội nhập, tiếp cận năng lực/trình độ ở khu vực và trên thế giới. Theo đó, VINACHEM sẽ đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất đồng thời từng bước đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ, thiết bị nhập khẩu tiên tiến, hiện đại, kết hợp chặt chẽ với việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để làm chủ công nghệ, phát triển tiềm năng KH&CN, từng bước tạo ra công nghệ của mình. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hợp tác với các đối tác có trình độ công nghệ cao ở trong và ngoài nước nhằm trao đổi/chia sẻ học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. “Công tác KH&CN không thể làm được một mình, một tay không vỗ được thành tiếng. Do vậy, để công tác KH&CN của Tập đoàn phát triển mạnh hơn nữa, các doanh nghiệp thành viên cần có sự liên kết, phối hợp, bắt tay, chuyển giao công nghệ. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” - Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh. Bên cạnh đó, cần xây dựng, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch đội ngũ cán bộ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của công tác KH&CN, đảm bảo tính kế thừa cho phép luôn duy trì/phát triển đội ngũ cán bộ khoa học vừa có nhiệt huyết, vừa có năng lực sáng tạo và trình độ chuyên môn cao.

Để hoàn thành được những nhiệm vụ trên đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo quản lý, những người làm công tác KH&CN tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn phải nỗ lực sáng tạo và đầu tư nhiều hơn nữa cho KH&CN, hướng tới mục tiêu mang lại sức cạnh tranh mới, góp phần khẳng định, giữ vững, tăng cường vị thế của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, xứng đáng là một trong những tập đoàn kinh tế quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đất nước.

Phong Vũ

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)