Thứ tư, 29/04/2020 15:25

Chất phòng ngự giúp thực vật ngăn chặn độc tính của vi khuẩn gây bệnh

Khi bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh, thực vật tự bảo vệ mình bằng cách tiết ra các chất chuyển hóa thứ cấp để ức chế mầm bệnh. Các chất chuyển hóa này được cho là không đặc hiệu, ức chế cả vi khuẩn gây bệnh và có lợi, điều này gây bất lợi đối với thực vật.

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư Zhou Jianmin (Viện Di truyền và phát triển sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) và Lei Xiaoguang (Đại học Bắc Kinh) đã tìm ra một cơ chế mới trong đó hợp chất phòng ngự của thực vật chỉ nhắm vào vi khuẩn gây bệnh mà không gây ảnh hưởng xấu đến các lợi khuẩn. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xác định sulforaphane, một sản phẩm tự nhiên được tiết ra bởi cây họ cải, liên kết cộng hóa trị với các protein thiết yếu để biểu hiện gen mã hóa hệ thống bài tiết của vi khuẩn. Do đó, chất chuyển hóa đặc biệt này làm giảm độc tính của vi khuẩn gây bệnh và bảo vệ cây khỏi bệnh hại. Chất chuyển hóa này không ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi, vì protein mục tiêu của chúng chỉ có trong mầm bệnh.

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng thực vật sở hữu hóa chất "thông minh" tấn công kẻ thù mà không gây hại cho bạn bè, điều chưa được phát hiện trước đây.

Mô hình của trung gian SFN ức chế biểu hiện của gen độc trong mầm bệnh vi khuẩn

Lê Thanh (theo Phys.org)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)