Thứ tư, 08/04/2020 10:45

Công nghệ kim nano trong chẩn đoán sớm và phát hiện các dấu hiệu sinh học của bệnh

Công ty khởi nghiệp NanoMosaic LLC có trụ sở tại Boston (Hoa Kỳ), dự định sẽ tiến hành thương mại hóa nền tảng công nghệ mới với thông lượng và độ nhạy cao bằng việc phân tích các mẫu nghiên cứu được phát triển tại Đại học Harvard. Thông qua thỏa thuận cấp phép độc quyền với Văn phòng phát triển công nghệ Harvard, NanoMosaic đã và đang phát triển các công cụ sàng lọc dựa trên các kim nano được chuyên môn hóa trong việc hỗ trợ một số lĩnh vực y sinh bao gồm: phát hiện sớm các bệnh, theo dõi tiên lượng, và phát hiện sớm các dấu hiệu sinh học của bệnh.
Các kim nano được sắp xếp bởi hàng triệu phân tử trên một chip đơn (ảnh: NanoMosaic).
Tiềm năng ứng dụng của công nghệ này cũng bao gồm việc theo dõi các bệnh truyền nhiễm, trong đó có COVID-19, vì nền tảng này được sử dụng để đo nồng độ kháng thể trong các mẫu bệnh theo thời gian, từ đó cung cấp các thông tin quan trọng về sự phát triển hoặc suy giảm khả năng miễn dịch của bệnh nhân đối với virus corona chủng mới.
TS Qimin Quan (người đã rời Harvard để trở thành Giám đốc khoa học và cũng là người sáng lập NanoMosaic) cùng một số thành viên khác đã nghiên cứu và phát triển công nghệ này khi còn là nghiên cứu sinh tại Viện Rowland (Đại học Harvard). Mỗi kim với kích thước nano mang một kháng thể có khả năng liên kết với một loại protein cụ thể, màu sắc kim sẽ thay đổi trong quá trình liên kết. Được sắp xếp bởi hàng triệu phân tử trên một chip đơn, các kim nano này có thể phát hiện các phân tử ở cả mức độ cực nhỏ đến số lượng cực lớn trên toàn bộ hệ protein, từ đó cung cấp thông tin quan trọng về thành phần của mẫu nghiên cứu. 
Theo John Boyce, Giám đốc kinh doanh của NanoMosaic, việc tận dụng tối đa công nghệ chế tạo mạch tích hợp-CMOS trong chế tạo các kim nano giúp phát hiện proteins, axit nucleic và các mẫu phân tích bổ sung ở các mức độ khác nhau cho kết quả với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, công nghệ này còn có khả năng ghép kênh cao với các phản ứng đơn giản, cho phép phát hiện và xác định các dấu ấn sinh học trên một chip đơn lẻ. 
Công nghệ kim nano cũng được sử dụng trong nghiên cứu ung thư hay thần kinh học, giúp phát hiện các dấu ấn sinh học cho thấy tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu và sự tiến triển của bệnh theo thời gian, cũng như phát hiện các dấu ấn sinh học mới của bệnh. 
Bắc Lê
(theo Harvard Office of Technology Development)
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)