Thứ sáu, 17/01/2020 15:19

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Thụy Điển

Ngày 15/1/2020, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp và hiệu quả giữa hai nước trong 50 năm qua, đặc biệt là những hỗ trợ quý báu của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển dành cho Việt Nam thông qua các dự án ODA. Trong lĩnh vực KH&CN, hai nước đã bắt đầu hợp tác từ năm 1977 với Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Thụy Điển thông qua sự điều phối của Bộ KH&CN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA).

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự ủng hộ và vai trò cầu nối của Đại sứ quán Thụy Điển trong thời gian qua, đã góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về KH&CN giữa hai nước. Gần đây, hai bên đã tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác về đổi mới sáng tạo với việc xây dựng Trung tâm IoT tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, hợp tác với Ericson trong năm 2019 và các thỏa thuận hợp tác với công ty ABB, Học viện Karolinska, Đại học Uppsala. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác đối tác giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học hai nước nhằm triển khai các dự án nghiên cứu chung; thúc đẩy chuyển giao công nghệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thụy Điển đầu tư vào Việt Nam; tăng cường trao đổi chuyên gia và các đoàn công tác; đồng thời đề nghị phía bạn tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực, đào tạo cán bộ nghiên cứu, quản lý và chia sẻ kinh nghiệm chính sách thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với Việt Nam.

Đại sứ Ann Måwe cảm ơn Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã dành thời gian tiếp, khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đưa quan hệ hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đại sứ bày tỏ ấn tượng rất tích cực về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam những năm gần đây, đồng thời nhấn mạnh, Thụy Điển ủng hộ Việt Nam và thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) để tạo động lực cho hợp tác kinh tế, thương mại, KH&CN giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU, trong đó có Thụy Điển. Đại sứ mong muốn trong thời gian tới hai bên cùng thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết năm 2019, thu hút sự tham gia tích cực hơn của các trường đại học, doanh nghiệp vừa và nhỏ Thụy Điển đến với Việt Nam, đồng thời, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ mới trong các ngành, lĩnh vực và ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.
 
Tin, ảnh: MN, CTV


 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)