Thứ năm, 16/01/2020 15:26

Khánh thành Đại học VinUni theo mô hình đại học tinh hoa, đào tạo và phát triển nhân tài cho tương lai

Ngày 15/1/2020, Đại học VinUni - trường đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam chính thức khánh thành tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng nhiều đại biểu đã tham dự buổi Lễ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu tại Lễ khánh thành Đại học VinUni.

Đại học VinUni đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định thành lập với tổng kinh phí đầu tư 6.500 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup. Trong đó, 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ dành để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên. VinUni theo mô hình đại học tinh hoa, đào tạo và phát triển nhân tài cho tương lai.
VinUni có diện tích 23 ha với hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng theo các tiêu chuẩn QS 5 sao của tổ chức kiểm định giáo dục Quacquarelli Symonds, sở hữu khuôn viên xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng với tỷ lệ 86% cây xanh, nhiều vườn trên cao và 1.000 m2 trên mái tòa nhà thí nghiệm là tấm lợp pin mặt trời. Trường có 9 khối nhà, gồm toà nhà chính, ký túc xá, khu phức hợp thể thao, thư viện, các phòng thí nghiệm và trung tâm mô phỏng… đảm bảo tối ưu trải nghiệm việc giảng dạy và học tập cho quy mô 3.500 sinh viên. Thư viện kỹ thuật số của Trường rộng 4.000 m2 với nguồn tài liệu khổng lồ, hoạt động 24/7; khu liên hợp thể thao có nhà thể thao diện tích 4.000 m2, gồm bể bơi trong nhà chuẩn Olympic kích thước 50 m x 20 m, sân bóng, phòng gym và khu thể dục đa năng; sân vận động và khu thể thao ngoài trời.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Đầu tư cho khoa học, giáo dục là tầm nhìn sáng suốt của mọi quốc gia. Chúng ta cần thể hiện tầm nhìn đó bằng hành động. Từ trước tới nay, dù còn khó khăn, Nhà nước cũng cố gắng dành nhiều sự quan tâm và đầu tư cho khoa học, giáo dục. So với các nước cùng trình độ phát triển kinh tế trên thế giới, giáo dục của Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm tốt hơn rõ nét. Nhưng so với yêu cầu phát triển của đất nước, để bứt lên với mong muốn sớm sánh vai với bè bạn năm châu, chúng ta cần cố gắng hơn rất nhiều. Những năm gần đây, Nhà nước đã khuyến khích các thành phần đầu tư cho giáo dục, khoa học. Chúng ta hiện có 25% số trường là tư thục dân lập, khoảng 90 trường đại học tư thục được đầu tư quy mô lớn, có cơ sở vật chất hiện đại hơn nhiều so với các trường công lập. Đặc biệt, trong những năm gần đây, một số doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh khác đã dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học, trong đó có tập đoàn Vingroup. Chúng tôi rất mong tinh thần này, trách nhiệm này được nhân rộng. Chúng ta sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia vào đầu tư cho khoa học, giáo dục. Đó không chỉ tốt cho công việc của chính doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm với xã hội, với tương lai đất nước.

VinUni đã hợp tác chặt chẽ với hai trường đại học tinh hoa hàng đầu thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania thuộc nhóm Ivy League (Mỹ), và top 20 đại học hàng đầu thế giới. Hai trường đối tác này tham gia toàn diện các hoạt động của VinUni từ quản trị, phát triển chương trình cho đến tuyển dụng, tuyển sinh và kiểm định chất lượng.
TH


 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)