Thứ năm, 12/09/2024 16:10

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ những thực phẩm lành mạnh

Mặc dù ăn trái cây có vẻ là lựa chọn lành mạnh, nhưng mới đây một nghiên cứu tại Phần Lan đã chỉ ra mối liên quan tiêu cực của việc ăn một số loại trái cây và ngũ cốc đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này cũng chỉ ra một thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này.

Một số thực phẩm lành mạnh có thể là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan tập trung tìm hiểu cách chế độ ăn của trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tiểu đường type 1 - căn bệnh khiến hệ miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ mắc tiểu đường type 1 ở trẻ em được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, từ 8,4 triệu ca trên toàn thế giới năm 2021 lên 17,4 triệu ca vào năm 2040. Đặc biệt, Phần Lan là quốc gia có tỷ lệ mắc tiểu đường type 1 cao nhất thế giới (52,2 trẻ em dưới 5 tuổi trong 100.000 dân mắc bệnh này).

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 5.674 trẻ em từ khi chào đời cho đến 6 tuổi. Trong thời gian này, bố mẹ của các em ghi chép chi tiết về mọi thực phẩm mà trẻ em ăn hằng ngày. Tất cả trẻ em trong nghiên cứu đều có yếu tố di truyền dễ mắc tiểu đường type 1, và sau 6 năm, có 94 em phát triển thành bệnh, 206 em khác xuất hiện tự miễn tế bào đảo tụy (một dấu hiệu sớm của tiểu đường type 1). Tiến sỹ Suvi Virtanen - Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan ở Helsinki, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên toàn bộ chế độ ăn uống của trẻ em được xem xét đồng thời khi nghiên cứu về tiểu đường ở nhóm đối tượng này. Khi so sánh chế độ ăn uống và sự phát triển của tiểu đường type 1, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những trẻ ăn nhiều trái cây, yến mạch và lúa mạch đen có nguy cơ mắc cao hơn so với những trẻ ăn ít những loại thực phẩm này. Họ cũng phát hiện ra rằng, việc ăn nhiều chuối, lúa mì và các sản phẩm sữa lên men (như sữa chua) làm tăng nguy cơ tự miễn tế bào đảo tụy.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng mang tới một số tin vui. Nhóm nghiên cứu phát hiện, những trẻ ăn nhiều quả mâm xôi, việt quất, dâu lingonberry và các loại quả mọng khác có nguy cơ mắc tiểu đường type 1 thấp hơn. Tương tự, trẻ ăn nhiều rau họ cải như súp lơ, bông cải xanh và bắp cải cũng giảm nguy cơ mắc bệnh này. Tiến sỹ Suvi Virtanen giải thích, quả mọng rất giàu polyphenol - hợp chất thực vật có thể làm giảm viêm, một yếu tố liên quan đến sự phát triển của tiểu đường type 1. Ngược lại, các loại trái cây khác có thể chứa các chất gây hại mà không có ở quả mọng.

Theo Tiến sỹ Suvi Virtanen, cần phải nghiên cứu thêm để xác định các hợp chất trong thực phẩm có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến tiểu đường type 1. Bà cũng nhấn mạnh, nhóm nghiên cứu chưa khuyến cáo thay đổi chế độ ăn uống dựa trên những phát hiện này, vì các loại thực phẩm có liên quan đến nguy cơ tiểu đường type 1 cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Nhóm tác giả chia sẻ thêm, nhiều thực phẩm được sử dụng trong nghiên cứu có liên quan đến tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 1 được coi là một phần của chế độ ăn lành mạnh. Do đó, kết quả của nhóm cần được kiểm chứng bởi các nghiên cứu khác trước khi cân nhắc thay đổi chế độ ăn của trẻ.

TXB (theo Newatlas)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)