Thứ năm, 29/08/2024 09:24

Vinh danh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024

Ngày 28/08/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi Lễ.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao về những nỗ lực cố gắng, những kết quả nổi bật đã đạt được của VUSTA, đội ngũ trí thức KH&CN, đặc biệt biểu dương 135 trí thức KH&CN tiêu biểu được vinh danh. Trong thời gian qua, VUSTA với truyền thống đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; phát huy hơn nữa vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát và phản biện xã hội; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà; xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện. Chủ tịch Quốc hội mong các trí thức tiêu biểu được vinh danh sẽ trở thành những tấm gương sáng lan tỏa, truyền cảm hứng và đóng góp hơn nữa cho nước nhà.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là phải bằng và dựa vào KH&CN, phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ năm 2015 đến nay, VUSTA đã 4 lần tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Hoạt động tôn vinh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, dành thời gian tham dự, tin tưởng và giao trách nhiệm cho đội ngũ trí thức nước nhà trong công cuộc phổ biến kiến thức khoa học cho người dân, tư vấn phản biện chủ trương, chính sách nhằm kiến thiết đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao tặng biểu trưng cho các cá nhân tiêu biểu.

Tại Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu lần thứ 5 năm 2024, có 135 trí thức tiêu biểu đã được Hội đồng xét chọn của VUSTA lựa chọn kỹ lưỡng, những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương và các tổ chức trong hệ thống VUSTA từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống của VUSTA giới thiệu.

Trong số 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương đề cử, 54 tri thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử; 28 tri thức do Hội đồng đề cử; 02 tri thức do Cơ quan Trung ương VUSTA đề cử. Trong đó, có 112 người có học hàm, học vị từ PGS, TS trở lên; 15 người có học vị ThS, 08 người là cử nhân và tương đương; 03 Anh hùng Lao động, trong đó gồm 14 nữ và 121 nam.

Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu, phát triển KH&CN, công tác vận động trí thức. Những trí thức cao tuổi nhất là GS.TS Trịnh Văn Tự, 95 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUSTA; GS.TS Đặng Hữu, 94 tuổi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN. Trí thức trẻ tuổi nhất là TS Nguyễn Văn Huống, 39 tuổi, Phó Trưởng phòng công nghệ môi trường, Viện Công nghệ mới, Bộ Quốc phòng.

Kể từ năm 2015, VUSTA tổ chức tôn vinh các trí thức KH&CN với tổng số 587 người, nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

PT

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)