Thứ sáu, 23/08/2024 17:03

Rừng ngập mặn trong phát triển kinh tế

Ngày 22/08/2024, Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Trường Đại học Adelaide (Úc) đồng tổ chức Hội thảo “Đánh giá tiềm năng của các mô hình phát triển kinh tế dựa vào rừng ngập mặn để phát triển bền vững và giảm thiểu với biến đổi khí hậu”.

PGS.TS Nguyễn Tất Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Tất Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho biết, rừng ngập mặn được xem là vườn ươm cho nhiều loài sinh vật, là lá chắn tự nhiên hiệu quả của vùng ven biển trước bão gió. Đặc biệt, rừng ngập mặn đóng vai trò quan trọng trong việc thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế xanh và phát thải khí nhà kính thấp... Tuy nhiên, trước bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, rừng ngập mặn tại nhiều địa phương, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu nhiều áp lực, đe dọa đến diện tích và đa dạng sinh học. Một trong những giải pháp quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là dành nguồn lực cho bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng ngập mặn. Do đó, Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng ngập mặn để phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu mới nhất, những xu hướng và thách thức đang đặt ra cho cộng đồng; đồng thời đề xuất một số chính sách, giải pháp để bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn vùng ven biển nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Phú Hòa

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)