Thứ năm, 17/12/2020 10:15

Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do

Năm 2020 với tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn có đà phát triển khả quan: tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2020 ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%. Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm 2019… Đây là những kết quả mà Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại Diễn đàn “Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 16/12/0202 tại Hà Nội.

Diễn đàn nhằm trao đổi thông tin giữa cơ quan điều phối và các chủ thể tham gia hoạt động xuất khẩu; nhận định các cơ hội, triển vọng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và đối thoại chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi về việc đổi mới các hình thức xúc tiến thương mại theo hướng đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định tự do thương mại đã và đang được triển khai tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chia sẻ cách thức huy động và lồng ghép các nguồn lực trong nước và quốc tế để đẩy mạnh hoạt động, tăng cường quảng bá năng lực sản xuất, thế mạnh của sản phẩm Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phong Vũ
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)