Chủ nhật, 26/05/2024 08:52

Cập nhật thông tin khoa học và công nghệ về trang thiết bị y tế Việt Nam năm 2024

“Thiết bị y tế đóng vai trò rất quan trọng trong ngành y tế, là thành tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của công tác y tế. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) trong y tế đã hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ bác sỹ trong công tác chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh nhân một cách chính xác, an toàn và hiệu quả”. Đây là nhận định của các chuyên gia trong Hội thảo quốc gia thường niên về “Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin KH&CN trang thiết bị y tế” do Hội Thiết bị Y tế Việt Nam tổ chức trong 2 ngày (từ 24 đến 25/05/2024) tại TP Đà Nẵng.

Bên cạnh các thông tin cập nhật, những kiến thức KH&CN mới trong lĩnh vực thiết bị y tế, Hội thảo năm nay còn thảo luận những vấn đề quản lý đang rất “nóng” ở các cơ sở y tế trong quá trình triển khai thực hiện: quy định mới về đấu thầu, triển khai mua sắm, thanh, quyết toán trang thiết bị y tế; chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

 

TS Nguyễn Minh Lợi - Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế, Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Minh Lợi - Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế, Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả mà Hội Thiết bị Y tế Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua. Cục trưởng nhấn mạnh: trải qua 22 năm thành lập, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam luôn là đơn vị đồng hành với cơ quan quản lý thiết bị y tế của Bộ Y tế. Bên cạnh vai trò là cơ quan tham mưu, tư vấn, phản biện về chính sách, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam còn là cơ quan tổ chức các diễn đàn liên quan đến ứng dụng KH&CN trong quản lý và sử dụng thiết bị y tế tại các tuyến y tế cơ sở.  

Cục trưởng Nguyễn Minh Lợi cho biết thêm, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam cùng với Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế đang triển khai phối hợp thực hiện khảo sát đánh giá xây dựng khung Luật Thiết bị y tế. Với vai trò cầu nối, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành pháp luật về thiết bị y tế, cùng với đề xuất về các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế, để báo cáo với Bộ Y tế xây dựng khung Luật Thiết bị y tế trình Chính phủ.

Bên cạnh đó, thông tin từ Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế cũng nhấn mạnh, đến năm 2025, toàn bộ các thiết bị y tế lưu hành trên thị trường sẽ được thống nhất quản lý theo số lưu hành có giá trị không thời hạn và không còn hình thức giấy phép nhập khẩu theo hình thức thương mại.

Trong khuôn khổ Hội thảo, bà Ngô Chí Linh - Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Đấu thầu 2023 và Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Theo bà Ngô Chí Linh, khung pháp lý về đấu thầu đã cơ bản được hoàn thiện, mẫu hồ sơ mời thầu sẽ được ban hành trong quý III năm nay. Theo đó, một số điểm mới trong Luật Đấu thầu cần lưu ý bao gồm: dự toán mua sắm, hành vi bị cấm trong đấu thầu, yêu cầu với thành viên, tổ chuyên gia, tổ thẩm định, cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu, chất lượng hàng hóa, chỉ định thầu, đàm phán giá... Chính phủ đã giao Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành mẫu hồ sơ lựa chọn nhà thầu đối với thuốc; hướng dẫn về nguyên tắc, tiêu chí, tổng hợp nhu cầu để lập danh mục thuốc mua sắm tập trung; thời gian dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu...; đặc biệt là nghiên cứu hướng dẫn về phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng. Bà Ngô Chí Linh tin tưởng rằng, sau khi các thiết bị y tế được phân nhóm, cùng với việc được nêu xuất xứ trong hồ sơ mời thầu, các bệnh viện sẽ mua được các thiết bị y tế chất lượng tốt đúng với nhu cầu.

Một trong những dấu ấn trong Hội thảo năm nay phải kể đến các báo cáo liên quan đến giáo dục và đào tạo y tế mô phỏng. Ngoài các kỹ năng lâm sàng, giáo dục mô phỏng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao kỹ năng phẫu thuật và khả năng ra quyết định. Các bác sỹ phẫu thuật được đào tạo có thể thực hành các quy trình phức tạp trên các thiết bị mô phỏng với độ chính xác cao, điều này giúp họ phát triển khả năng nhạy bén tình huống - yếu tố rất quan trọng đối với các bác sỹ phẫu thuật.

Hơn nữa, giáo dục y tế mô phỏng còn đóng vai trò là chất xúc tác cho nghiên cứu và đổi mới công nghệ y tế: là nơi thử nghiệm các thiết bị, công cụ và kỹ thuật mới, cung cấp dữ liệu và phản hồi có giá trị; thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng tại giường bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển các khám phá khoa học thành lợi ích hữu hình cho bệnh nhân; thúc đẩy tinh thần đồng đội và giao tiếp giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe...

Hội thảo đã thu hút gần 400 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, bệnh viện, trường đại học, công ty sản xuất và phân phối thiết bị y tế. Trong khuôn khổ Hội thảo, đã có hơn 20 báo cáo được trình bày bởi các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà cung cấp giải pháp trang thiết bị y tế: định hướng xây dựng hệ thống thông tin thiết bị y tế quốc gia; thanh toán vật tư theo chế độ bảo hiểm y tế; ứng dụng mô hình đào tạo mô phỏng trong điều trị nội soi; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế của Fujifilm Việt Nam; xu thế mới về chất lượng điện cho thiết bị y tế...

Trong khuôn khổ Hội thảo, Công ty Mindray Việt Nam đã trao tặng 2 máy monitor 6 thông số với giá trị 250 triệu đồng cho Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

BL

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)