Thứ tư, 08/05/2024 16:21

Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Đây là chủ đề của Trưng bày chuyên đề do Bảo tàng TP Cần Thơ thực hiện nhằm giới thiệu đến khách thăm quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: đồng, sắt, gỗ... từ cuối thế kỷ XIX cho đến nay.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, trong đời sống của người dân, đo lường có vai trò quan trọng, được hình thành theo quy ước của mỗi dân tộc, địa phương để phục vụ sinh hoạt hằng ngày và trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…, giúp chúng ta thu thập số liệu, thông tin cơ bản chính xác, minh bạch và chuẩn hóa các đơn vị cũng như phương pháp đo.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phát biểu khai mạc.

Trên thực tế, trong đời sống xã hội, từ nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, trao đổi mua bán… đều có sử dụng đến hệ thống đo lường. Ở Nam Bộ nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cách thức giao dịch cân, đong, đo, đếm của người dân khá phong phú và có đặc điểm riêng, thường theo 2 hệ thống: đo lường dân gian và đo lường theo quy chuẩn.

Đo lường trong dân gian không theo khuôn khổ nhất định, thông thường là dùng: tầm, sào, chục (ví dụ như: chục 10, chục 12, chục14, chục 16…), không chỉ phản ánh trình độ kỹ thuật, phương pháp tư duy, tính toán, mà còn thể hiện nét văn hóa đặc trưng của người Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là tính phóng khoáng, linh hoạt, thể hiện hòa đồng và trọng nghĩa tình của người dân trong các hoạt động trao đổi mua bán cũng như trong đời sống xã hội.

Dần về sau, cùng với sự phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế, đo lường có vai trò quan trọng trong tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, đòi hỏi chính xác, minh bạch, nên việc cân, đong, đo, đếm đã dần được chuẩn hóa đơn vị đo và phương pháp đo theo quy định chung của thế giới để phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế.

Trưng bày chuyên đề “Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long” phục vụ khách thăm quan tại Bảo tàng TP Cần Thơ đến ngày 01/08/2024.

Phương Hồng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)