Thứ sáu, 26/04/2024 18:47

Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024

“Hướng tới Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thế hệ trẻ đang phải đối diện với nhiều thách thức để bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới. Trong bối cảnh đó, đổi mới sáng tạo (ĐMST) chính là động lực quan trọng giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách phát triển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. Đây là nhận định của Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hà tại sự kiện hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/04/2024 do Sở KH&CN TP Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức.

Sự kiện là chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/04 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần hơn với công chúng Thủ đô, quảng bá và nâng cao nhận thức về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ trong việc khuyến khích ĐMST, tăng cường sức cạnh tranh và uy tín của sản phẩm được tạo ra từ ĐMST.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hà phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hà cho biết, năm 2023, Hà Nội là địa phương có Chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) dẫn đầu cả nước, với điểm số cao nhất 3/7 trụ cột, 14/52 chỉ số thành phần. Để đạt được kết quả này, phải kể đến những đóng góp quan trọng từ các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo của các bạn sinh viên trong nghiên cứu khoa học, ĐMST, khởi nghiệp ĐMST. Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Hà hy vọng, thông qua sự kiện này, các bạn sinh viên sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về sở hữu trí tuệ, để từ đó hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc.

Tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Huy Anh ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Sở KH&CN TP Hà Nội trong công tác quản lý sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Thủ đô trong thời gian qua. Phó Cục trưởng Lê Huy Anh hy vọng, những thành quả này sẽ được tiếp nối và phát huy trong thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội trong thời gian tới. Đồng thời, Cục Sở hữu trí tuệ cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, chia sẻ, đồng hành với Sở KH&CN TP Hà Nội.

Phó Cục trưởng Lê Huy Anh cho biết thêm, thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng ĐMST” là cơ hội để khuyến khích và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ĐMST và sở hữu trí tuệ nhằm cải thiện cuộc sống, đảm bảo nguồn nước sạch, an ninh lương thực, phát triển năng lượng tái tạo, giảm lượng khí thải, hướng tới giao thông bền vững... Với các ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa, ngành công nghiệp sáng tạo đã và đang tạo ra nhiều việc làm mới, nhiều cơ hội học tập và phát triển hơn cho các bạn trẻ.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững - ĐMST trong lĩnh vực giao thông vận tải”. Hội thảo có sự góp mặt của 4 diễn giả đến từ cơ quan quản lý Trung ương, địa phương, trường đại học và doanh nghiệp cùng tham gia chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tư vấn cho các nhà khoa học, sinh viên các thủ tục liên quan đến đăng ký sáng chế, bảo vệ thành quả sáng tạo của mình.

BL

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)