Thứ hai, 08/04/2024 16:49

Hải Phòng: Phát động Phong trào thi đua nghiên cứu, phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật

Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ đồng hành, phối hợp với Sở KH&CN và các cơ quan của TP Hải Phòng trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Mới đây, Sở KH&CN TP Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị phát động Phong trào thi đua nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2024 của TP. Hải Phòng là một TP năng động, có tốc độ phát triển nhanh, điều đó đặt ra những thách thức cho ngành KH&CN làm thế nào để góp phần duy trì sự phát triển này.

Toàn cảnh Hội nghị.

Các sáng kiến đề nghị xét và công nhận cấp TP ngày càng có chất lượng, nhiều sáng kiến có hiệu quả tốt đã được áp dụng và triển khai nhân rộng trên toàn TP. Chỉ tính riêng năm 2023, Sở đã tiếp nhận 83 sáng kiến của 14 quận/huyện, 12 sở/ngành, 4 ban Đảng/đoàn thể, 3 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Số lượng các cơ quan, đơn vị có sáng kiến và đối tượng tham gia cũng nhiều hơn, mở rộng hơn so với năm 2022.

Trong năm 2023, Hải Phòng có khoảng 600 đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp; được cấp 15 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích và gần 560 văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu. Số lượng sáng kiến đề nghị xét cấp TP năm 2023 là 83 sáng kiến tăng 169% so với năm 2022, trong đó lĩnh vực cải cách hành chính có 39 sáng kiến; các lĩnh vực khác 44 sáng kiến. UBND TP đã công nhận cho 63 sáng kiến năm 2023 (vượt chỉ tiêu 50 sáng kiến, đạt 126%). Kết quả này là động lực để các tập thể, cá nhân tích cực nghiên cứu, từ đó có thêm những sáng kiến, sáng tạo áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, trong những năm gần đây, Hải Phòng đã quan tâm, đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, tổ chức nhiều Hội thi sáng tạo kỹ thuật dưới nhiều hình thức, hướng đến đa dạng các đối tượng như: Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật công nhân lao động, Hội thi sáng tạo Kỹ thuật nhà nông, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Điều này đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nghiên cứu, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể, trong từng ngành, lĩnh vực tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, kết quả này còn khá khiêm tốn so với thế mạnh và tiềm năng của Hải Phòng. TP nên triển khai các hoạt động như: tăng cường nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là nhãn hiệu, đây là sợi dây kết nối trực tiếp giữa hoạt động sản xuất - kinh doanh với khách hàng; quan tâm hơn đến việc phát triển các nhãn hiệu cộng đồng, bảo hộ chỉ dẫn địa lý - những đối tượng có tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, liên quan đến hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh, TP cần quan tâm đến việc đầu tư, hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, xem xét từ góc độ nhu cầu của doanh nghiệp. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đồng hành, phối hợp với Sở KH&CN và các cơ quan của TP Hải Phòng trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.

L.H

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)