Thứ sáu, 15/03/2024 16:11

“Playing With Math” - Chơi với toán

Đây là chủ đề của Ngày Toán học quốc tế năm 2024 và cũng là chủ đề của sự kiện do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam tổ chức ngày 14/03/2024 tại Viện Toán học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam). Sự kiện có sự tham gia của đại diện Bộ KH&CN, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, các viện nghiên cứu, trường đại học…

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TSKH Phan Thị Hà Dương - Viện Toán học, Trưởng Ban tổ chức sự kiện cho biết, chủ đề của Ngày Toán học quốc tế năm nay là “Playing With Math” (Chơi với toán) - một chủ đề đặc biệt, khác với chủ đề của những Ngày Toán học quốc tế các năm trước (Năm 2020: Toán học ở khắp nơi, 2021: Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn, 2022: Toán học kết nối chúng ta, 2023: Toán học cho mọi người). Do vậy, với toán học, chúng ta chơi ở khắp nơi, trong khi chơi, ta thấy thế giới tốt đẹp hơn, những trò chơi kết nối chúng ta và luôn có các trò chơi tương ứng dành cho mọi người.

Sự kiện năm nay đã thu hút sự chú ý của cộng đồng vì các bài giảng của các chuyên gia như TS Lương Minh Thắng (Chuyên gia nghiên cứu và quản lý cao cấp tại Google Deepmind, đồng tác giả AlphaGeometry), TS Trần Nam Dũng (Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), TS. Lê Bá Khánh Trình - Huy chương Vàng IMO 1979… liên quan đến các chủ đề: hình học, Olympic toán quốc tế (IMO) và trí tuệ nhân tạo (AI); phương pháp nghiên cứu định lượng trong kinh tế - xã hội…

Trong phần tọa đàm chia sẻ các thông tin liên quan đến lĩnh vực toán học, GS.TSKH Phùng Hồ Hải - Viện Toán học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho rằng, quan niệm về chủ đề của ngày Toán học quốc tế năm 2024 là Chơi với toán mang hàm nghĩa sự thân thiện của toán học và mong muốn mang toán đến với tất cả mọi người. Toán học cần trở nên phổ cập, để chuẩn bị cho những người trẻ phát triển trong tương lai. Chơi với toán cũng là cách học toán hiệu quả nhất để đến với tình yêu toán học. Chia sẻ về Tạp chí Pi do những nhà khoa học tâm huyết mang toán học đến với đại chúng, GS.TSKH Phùng Hồ Hải cho biết, số lượng độc giả của Pi đang tăng, là một tín hiệu tích cực cho toán học. Để việc này bền vững, rõ ràng các cách tiếp cận theo hướng chơi với toán, vui vẻ, độc đáo và dễ tiếp cận với độc giả hơn là hướng đi tất yếu.

Từ một góc nhìn khác, PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, hiện nay Viện đang xây dựng POMath - chương trình dạy toán cho trẻ em thông qua các trò chơi, hoạt động, những tình huống thực tế. Chủ đề của ngày hôm nay rất trùng khớp với những gì mà Viện theo đuổi. Trong quá trình cho trẻ em làm toán qua trò chơi, các em không chỉ đi tìm chiến thắng hay vượt qua thử thách, mà còn thể hiện cả thái độ và con người mình, những tính cách tiềm ẩn, những cảm xúc xã hội. Đó là những thông tin và là dấu hiệu rất quan trọng để chúng ta hiểu được con trẻ, qua đó có những ứng xử phù hợp…

Chu Ngân

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)