Thứ ba, 30/01/2024 11:38

Nghiên cứu mới xác nhận hồ nước cổ trên sao Hỏa

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science Advances mới đây cho thấy, tàu thăm dò Perseverance của NASA đã phát hiện các trầm tích hồ cổ trên sao Hỏa, tiết lộ rằng hành tinh đỏ từng tồn tại những hồ nước lớn.

Dấu vết của hồ nước cổ tại miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa (nguồn: NASA).

Dựa trên dữ liệu được thu thập bởi radar RIMFAX của tàu thăm dò Perseverance (thiết bị có thể quét phần dưới bề mặt của Sao Hỏa ở độ sâu tới 20 m), nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California ở Los Angeles (UCLA), Mỹ và Đại học Oslo, Na Uy đã cung cấp bằng chứng rõ ràng về các lớp trầm tích đất được vận chuyển và lắng đọng bởi nước, hình thành nên hồ và đồng bằng trong quá khứ xa xưa.

Nhờ sử dụng radar giúp tạo ra hình ảnh dưới bề mặt sao Hỏa, hiển thị các lớp đá và cung cấp thông tin có giá trị về thành phần của lớp địa tầng phía dưới bề mặt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện lịch sử địa chất phức tạp của miệng núi lửa Jerezo; đồng thời chứng minh rằng, tàu thăm dò đã đến đúng vị trí để khảo sát môi trường sinh học cổ xưa của sao Hỏa. Lịch sử biến động địa chất ở khu vực này đã được tái hiện rõ ràng, nhiều bằng chứng cho thấy, đá núi lửa là một phần của đáy miệng núi lửa ban đầu, sau đó được bao phủ bởi trầm tích hồ. Tuy nhiên, một số trầm tích đã bị xói mòn theo thời gian, làm lộ ra những tảng đá núi lửa. Các trầm tích đồng bằng ở miệng núi lửa Jezero chứa các hồ sơ trầm tích về các điều kiện có thể sinh sống được trên Sao Hỏa.

Trầm tích hồ ước tính khoảng 3 tỷ năm tuổi. Một số mẫu trầm tích đã được thu thập và sẽ được đưa về Trái đất để phân tích thêm.

NCM (theo interestingengineering.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)