Thứ ba, 30/01/2024 11:32

Khám phá chức năng mới của protein là chìa khóa cho sự hình thành trí nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Virginia Tech, Mỹ đã phát hiện ra chức năng mới của một loại protein phổ biến trong não, giúp làm sáng tỏ những bí ẩn của tâm trí và mang lại cơ hội trong việc điều trị chứng mất trí nhớ và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Nhà khoa học nữ Kayla Farrell và PGS Tim Jarome thành viên của nhóm nghiên cứu Virginia Tech đã phát hiện ra chức năng mới của một loại protein phổ biến trong não (ảnh: Luke Hayes, Virginia Tech).

Loại Protein này được gọi là RPT6 thường thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh ở vùng hải mã của não bộ bằng cách hoạt động như một phần của phức hợp protein lớn hơn - gọi là proteasome để tiêu diệt, làm sạch các protein khác. Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Journal of Neuroscience cho thấy, protein RPT6 có khả năng thực hiện chức năng hoàn toàn khác, nó có thể liên kết với DNA và tăng sự biểu hiện của các gen hoặc protein khác trong quá trình hình thành trí nhớ. Điều này chỉ ra rằng, RPT6 đóng một vai trò kép trong việc hình thành trí nhớ, cả bên trong và bên ngoài phức hợp proteasome. Thông tin này mở ra con đường mới để khám phá các chức năng hoạt động của RPT6 trong não và cách có thể điều khiển nó để cải thiện và giảm bớt các rối loạn trí nhớ như bệnh Alzheimer và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Biểu hiện gen rất quan trọng đối với sự hình thành trí nhớ. Nó giúp xây dựng mạng lưới thần kinh cần thiết để hình thành và củng cố ký ức. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu tại sao RPT6 có chức năng kép này và cách nó giúp kiểm soát các tế bào hình thành trí nhớ như thế nào. Nhóm nghiên cứu cho rằng, phải có một cái gì đó khác hoạt động với nó để điều chỉnh biểu hiện gen liên quan đến trí nhớ và họ đang cố gắng tìm hiểu điều này.

NCM (theo Virginia Tech)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)