Thứ năm, 28/12/2023 17:44

Chi hội Nhà báo Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của đơn vị

Ngày 27/12/2023, tại Hà Nội, Chi hội Nhà báo Tạp chí Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2023-2026, đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2020-2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2023-2026. Tham dự Đại hội có đồng chí Phạm Trường Sơn - Phó Trưởng ban Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam; TS Nguyễn Thị Hương Giang - Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí KH&CN Việt Nam.

Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2026 ra mắt.

Trong nhiệm kỳ 2020-2023, Chi hội Nhà báo Tạp chí KH&CN Việt Nam đã tham gia thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong việc xuất bản các số Tạp chí bản A phục vụ công tác quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tạp chí bản B phục vụ hoạt động công bố các công trình nghiên cứu khoa học bằng tiếng Việt trong các lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y dược, Khoa học nông nghiệp, Khoa học xã hội và nhân văn; Tạp chí bản C phục vụ hoạt động công bố các bài báo khoa học bằng tiếng Anh thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ; Tạp chí bản D phục vụ hoạt động công bố các bài báo khoa học bằng tiếng Anh thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Các bài báo khoa học bằng tiếng Anh được kiểm tra trùng lặp bằng phần mềm iThenticate, xử lý trên hệ thống ScholarOne Manuscripts, hiệu đính ngôn ngữ tiếng Anh bản xứ, gắn DOI khi xuất bản. Bên cạnh đó, các hội viên của Chi hội đã tham gia tích cực vào việc sản xuất tin, bài cho Tạp chí điện tử KH&CN Việt Nam, góp phần cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin về hoạt động của Bộ KH&CN, hoạt động KH&CN của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong cả nước, các công trình nghiên cứu của Việt Nam, các thành tựu KH&CN nổi bật của thế giới.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Chi hội Nhà báo đã duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, chuyên môn cho các hội viên với các chủ đề phong phú như: kỹ thuật chụp ảnh báo chí, kinh nghiệm biên tập các bài báo khoa học, cách thu hút các bài báo khoa học có chất lượng... Tại các buổi sinh hoạt này, các hội viên đều có trách nhiệm đóng góp ý kiến vào từng khâu trong quá trình xuất bản Tạp chí, qua đó góp phần nâng cao chất lượng của các số Tạp chí, giữ được sự ổn định, bản sắc riêng của Tạp chí.

Đặc biệt, trong năm 2023, Chi hội Nhà báo đã tham gia tích cực vào việc chuyển đổi số báo chí của đơn vị. Điều này được thể hiện ở mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí do Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá năm 2023 khi Tạp chí KH&CN Việt Nam được đánh giá ở mức Tốt, xếp thứ 7 về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí thuộc Khối báo chí Trung ương.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Trưởng ban Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Trường Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Chi hội Nhà báo Tạp chí KH&CN Việt Nam nhiệm kỳ vừa qua. Chi hội Nhà báo đã luôn bám sát các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị với khối lượng công việc rất lớn, nhưng số lượng hội viên còn khiêm tốn.

Trong xu thế hội nhập, sự phát triển của công nghệ truyền thông, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội, đặt ra yêu cầu tất yếu về chuyển đổi số đối với báo chí truyền thông các năm tới. Do vậy, để hoàn thành tốt trọng trách của mình, Phó Trưởng ban Phạm Trường Sơn đề nghị Chi hội Nhà báo cần tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, Bộ KH&CN, quán triệt thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, cùng các văn bản hướng dẫn của Trung ương Đảng, Chính phủ và Hội Nhà báo Việt Nam để không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Chi hội Nhà báo; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ nhà báo - hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhân văn, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là đội ngũ tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, thông tin của Đảng.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)