Thứ ba, 26/12/2023 10:37

Đổi mới cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Ngày 25/12/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội thảo “Đổi mới cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước”. Hội thảo là cầu nối giữa các nhà quản lý, cơ quan xây dựng chính sách với các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân tham gia các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách nhà nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh, hệ thống cơ chế, chính sách quản lý tài sản hình thành từ việc triển khai nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước đã được hình thành khá đầy đủ, gồm: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật KH&CN, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, Nghị định 70/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Quy hoạch việc quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ KH&CN (Thông tư số 63/2018/TT-BTC, Thông tư số 10/2019/TT-BTC, Thông tư 02/2020/TT-BKHCN). Qua quá trình triển khai thực hiện, Bộ Tài chính và Bộ KH&CN đã có các văn bản đôn đốc, hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, kết quả thực hiện xử lý tài sản còn hạn chế và có nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có nguyên nhân từ hệ thống pháp luật vẫn còn có những điểm chưa thực sự chưa phù hợp với đặc thù của lĩnh vực KH&CN. Dẫn tới hành lang pháp lý đã có nhưng lại chưa thực sự đi vào cuộc sống, ảnh hưởng đến việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước.

Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội yêu cầu, cần tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đồng bộ các chính sách, pháp luật của Nhà nước để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo... Rà soát, sửa đổi, tháo gỡ các rào cản trong chính sách, pháp luật về kinh tế, tài chính, đầu tư, đấu thầu với pháp luật KH&CN (Luật KH&CN, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công...) theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường, tôn trọng đặc thù của lao động sáng tạo, chấp nhận rủi ro, độ trễ trong nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế, bảo đảm công khai, minh bạch. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là đột phá chiến lược, tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Hoàn thiện cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính, Bộ KH&CN phối hợp thực hiện để triển khai thực hiện Nghị quyết số 100/2023/QH15 nêu trên.

Thông qua hội thảo, nhiều góc nhìn đa chiều đã được mở ra thông qua sự trao đổi, người xây dựng chính sách có cơ hội lắng nghe ý kiến của người trực tiếp thực thi, tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học và đặc thù hoạt động của lĩnh vực này để có thể hoàn thiện hệ thống chính sách phù hợp, hiệu quả hơn. Ngược lại, các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân áp dụng chính sách cũng có cơ hội hiểu thêm về hệ thống pháp luật, nắm được những khó khăn, trăn trở của người xây dựng chính sách để chia sẻ và phối hợp thực hiện trong quá trình triển khai áp dụng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp vấn đề: i) vướng mắc, bất cập của hệ thống chính sách hiện hành (Luật, Nghị định số 70/2018/NĐ-CP và 03 Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ KH&CN); ii) cơ sở lý luận, kinh nghiệm (gồm kinh nghiệm quốc tế và trong nước); iii) đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới cơ chế quản lý, xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước.

HY-KĐ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)