Thứ bảy, 09/12/2023 16:16

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ

Ngày 08/12/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Hải quan (Tổng cục Hải quan) đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp”.

Thời gian qua, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ có nhiều diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường, nhất là đối với hàng cấm như ma túy, pháo nổ, thuốc lá điếu, động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm; hàng hóa khan hiếm trên thị trường như khoáng sản, xăng dầu; hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng như: đường cát, lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, điện tử, hàng tiêu dùng, hàng lậu, phụ tùng xe đạp, xe máy… có chiều hướng gia tăng phức tạp trên các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không trên địa bàn trong cả nước.

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Những vấn đề này trở nên nguy hiểm và khó kiểm soát, đặc biệt là đối với các loại hàng cấm như ma túy, pháo nổ, thuốc lá điếu, động vật hoang dã nguy cấp và quý hiếm. Ngoài ra, còn có sự gia tăng đáng kể trong việc buôn lậu hàng hóa khan hiếm như khoáng sản, xăng dầu và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng như đường cát, lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm điện tử, hàng tiêu dùng, hàng lậu, phụ tùng xe đạp, xe máy… Tình hình này đang có chiều hướng phức tạp và gia tăng trên các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không trên địa bàn toàn quốc. Các hình thức buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng trở nên tinh vi và khó nắm bắt, tạo ra những thách thức đáng kể đối với các cơ quan chức năng và lực lượng an ninh.

Đại biểu tham dự hội thảo hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả.

Tại các cửa khẩu, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại tiếp tục phức tạp và diễn biến khó lường. Trong 10 tháng đầu năm 2023, ngành hải quan đã ghi nhận 14.141 vụ vi phạm pháp luật hải quan, với giá trị hàng hóa vi phạm ước tính lên đến 5.692 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 35 vụ và đề xuất khởi tố 97 vụ tại các cơ quan chức năng khác. Tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước từ các vụ vi phạm này là trên 430 tỷ đồng. Riêng về vi phạm Sở hữu Trí tuệ, từ năm 2022 đến nay, Hải quan đã phát hiện và xử lý gần 100 vụ việc, với tổng trị giá hàng hóa lên đến 18 tỷ đồng.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng cho biết, số vụ vi phạm liên quan đến hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã tăng lên đến trên 4.000 vụ. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 thuộc Bộ Tài chính đã phát hành nhiều kế hoạch dài hạn và văn bản hướng dẫn Tổng cục Hải quan để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan và đối phó mạnh mẽ với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng qua biên giới. Cũng tại thị trường nội địa, lực lượng công an và quản lý thị trường liên tục tăng cường và đổi mới biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao khả năng kiểm soát thị trường, ngăn chặn hiệu quả hàng giả, hàng lậu và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Trong buổi tọa đàm, các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng đã đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa và nâng cao năng lực trong cuộc chiến chống lại hàng lậu, hàng giả và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Văn An

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)