Thứ năm, 07/12/2023 16:19

Cần có nhiều cơ chế ưu ái hơn cho các nhà nghiên cứu để thu hút các tài năng nghiên cứu trẻ

“Chính phủ Việt Nam cần có nhiều cơ chế ưu ái hơn cho các nhà nghiên cứu khoa học để thu hút các tài năng nghiên cứu trẻ” - chia sẻ của Chủ tịch Viện Khoa học - Công nghệ Hàn Quốc (KIST) Yoon Seok-Jin tại hội thảo “Chia sẻ về chính sách tổ chức triển khai nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) ứng dụng: Kinh nghiệm của KIST”. Hội thảo do Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), KIST tổ chức ngày 06/12/2023.

Tại hội thảo, Chủ tịch KIST, ông Yoon Seok-Jin đã chia sẻ về quá trình hình thành và đi đầu trong phong trào phát triển nghiên cứu KH&CN tại Hàn Quốc. Ông cho biết, KH&CN tại Hàn Quốc và Việt Nam có sự tương đồng nhất định về lịch sử cũng như những định hướng phát triển. Việt Nam hiện nay đang có một lợi thế lớn khi thu hút được các nhà đầu tư, các nhà sản xuất công nghệ của nước ngoài tới đặt trụ sở và làm việc. Điều này cho thấy, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển KH&CN, có cơ hội học hỏi và phát triển những sản phẩm đi đầu trong các lĩnh vực công nghệ mà các tập đoàn lớn có trụ sở và làm việc tại đây.

Từ bài học phát triển của KIST, ông Yoon Seok-Jin mong muốn Chính phủ Việt Nam có nhiều cơ chế, ưu ái hơn cho các nhà nghiên cứu khoa học để thu hút các tài năng nghiên cứu trẻ, đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm KH&CN. Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh trong khu vực Đông Nam Á, chính sách của Chính phủ Việt Nam cho các nước trong khu vực cũng như quốc tế cũng rất tốt, thu hút được nhiều doanh nghiệp. Theo ông, năng lực về KH&CN của Việt Nam cũng đang đi lên, đặc biệt trong công nghệ sinh học, công nghệ nông nghiệp đang phát triển rất mạnh và đúng hướng. Chủ tịch KIST mong muốn Việt Nam nhanh chóng trở thành quốc gia tiên phong trong KH&CN, nhanh chóng phát triển và thay đổi cùng thời cuộc. Trong tương lai, ông cũng hy vọng sẽ được đón nhiều các sinh viên của ĐHQGHN tới làm việc và học tập tại KIST.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cho biết, việc thành lập VKIST là sự hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc và cũng là mong muốn của Việt Nam để tập trung phát triển KH&CN thành một ngành mũi nhọn. Đây cũng là sứ mệnh của ĐHQGHN ở hiện tại và tương lai. ĐHQGHN đang đẩy mạnh triển khai các nhóm nghiên cứu, phòng thí nghiệm trọng điểm để có những đơn vị nghiên cứu năng động, tự chủ hơn. Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn bày tỏ cảm ơn tới ông Yoon Seok-Jin, PGS.TS Vũ Đức Lợi - Viện trưởng VKIST cùng các nhà khoa học. Ông mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều hơn các nghiên cứu liên ngành; các nghiên cứu cần gắn với chiến lược quốc gia và cần có những đầu tư trọng điểm của Chính phủ; các mô hình hoạt động KH&CN gắn liền với doanh nghiệp. 

VH-AP

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)