Thứ năm, 07/12/2023 15:34

Khoa học và kinh tế biển

“Khoa học và kinh tế biển” là nội dung của hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) tổ chức mới đây tại Hải Phòng. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của VAST chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Pháp.

GS.VS Châu Văn Minh - Chủ tịch VAST cho biết, Việt Nam có bờ biển dài trên 3.260 km, nằm trong số 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ trên thế giới và có tiềm năng kinh tế biển hết sức to lớn, gắn bó mật thiết đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu đến năm 2030 các ngành kinh tế thuần biển đóng góp khoảng 10% GDP; kinh tế của 28 tỉnh ven biển đóng góp 65-70% GDP cả nước; trong đó các ngành kinh tế biển phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế; kiểm soát khai thác tài nguyên biển trong khả năng phục hồi của hệ sinh thái biển. Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ (KH&CN) tiên tiến trong nghiên cứu biển; đẩy mạnh giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực biển; chủ động tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển đã được chỉ ra là những giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu này.

VAST và IRD chính thức hợp tác từ năm 1999 để cùng xây dựng và triển khai các chương trình, dự án nghiên cứu chung về biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực sinh thái và môi trường biển, mối quan hệ giữa con người và môi trường sống tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, phục vụ cho những mục tiêu phát triển bền vững. Năm 2014, VAST và IRD đã thực hiện chuyến khảo sát chung, tiến hành các hoạt động đo đạc về quang học biển, trầm tích, thủy văn, thủy hóa và vật lý biển ở vùng biển ven bờ sông Mê Kông (19-27/06/2014), vùng biển Hải Phòng - Hạ Long và ven bờ châu thổ sông Hồng (05-12/07/2014) bằng tàu nghiên cứu khoa học ALIS quốc tịch Pháp. Thời gian tới, VAST tiếp tục tăng cường hợp tác với IRD phối hợp triển khai chuyến khảo sát sinh thái và môi trường biển chung lần thứ 2 vào năm 2024; đồng thời phối hợp tổ chức các khóa học chuyên đề và triển khai hiệu quả Phòng thí nghiệm nghiên cứu về địa chất và hải dương học LEGOS và Phòng thí nghiệm hỗn hợp quốc tế LOTUS nghiên cứu hệ thống kết hợp đất liền - đại dương - khí quyển tại Trường Đại học KH&CN Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cập nhật, chia sẻ những nghiên cứu mới trên thế giới cũng như tại IRD và VAST liên quan đến các vấn đề hải dương học, hệ sinh thái và nền kinh tế biển; mô hình tính toán trong nghiên cứu biển và đại dương; vấn đề ô nhiễm vi nhựa trong môi trường và phát triển năng lượng tái tạo từ biển;  giải pháp KH&CN cho phát triển kinh tế xanh...

Trần Mạnh Hà

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)