Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Triệu Việt Phương phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (TĐC) Triệu Việt Phương cho biết, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng điện là một trong những giải pháp được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện nhằm đáp ứng mục tiêu toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí. Số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đang đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế và chuyển đổi mục đích sử dụng pin xe điện cuối vòng đời. Hệ thống pin xe điện bị suy giảm chất lượng sau các chu kỳ sạc-xả trong quá trình làm việc. Khi sự suy giảm năng lượng đạt đến 20-30% thì pin không còn đủ khả năng sử dụng cho hệ thống truyền động của xe điện nữa. Tuy nhiên, pin vẫn còn rất hữu ích cho các ứng dụng khác, như sử dụng cho hệ thống lưu trữ năng lượng trong hệ thống năng lượng tái tạo. Do đó, trong nỗ lực hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, bên cạnh các hoạt động tái chế, tái sản xuất, hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng của pin xe điện đang rất được chú trọng, góp phần kéo dài vòng đời của pin.
Tại hội thảo, Trưởng phòng Điện, điện tử, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Đoàn Thị Thanh Vân đã có bài tham luận về các vấn đề của ngành công nghiệp pin và giải pháp thông qua áp dụng tiêu chuẩn. Theo đó, hiện nay có hơn 26 triệu xe điện lưu hành tính đến năm 2022, tăng 60% so với năm 2021 và gấp hơn 5 lần năm 2018. Trong đó khoảng 70% là xe thuần điện, việc tăng doanh số xe điện bán ra năm 2020-2021 và năm 2021-2022 là như nhau, khoảng 3,5 triệu chiếc. Bên cạnh đó, nhu cầu pin lithium - ion dành cho ô tô tăng khoảng 65%, từ 330 GWh năm 2021 lên 550 GWh năm 2022; nhu cầu pin cho xe điện ở Trung Quốc tăng 70%, ứng với doanh số bán xe tăng 80%; nhu cầu pin cho xe điện ở Hoa Kỳ tăng khoảng 80% trong khi doanh số bán xe điện chỉ tăng 55% vào năm 2022.
Bên cạnh đó, bà Rebecca Le, chuyên gia UL về năng lượng và tự động hóa cũng có bài tham luận liên quan đến tiêu chuẩn UL 1974 về tái sử dụng pin, xu hướng tương lai, các tiêu chuẩn quốc tế liên quan khác và tiêu chuẩn UL 1973 về pin trong các ứng dụng cấp nguồn. Chương trình cũng có phần thảo luận giải đáp những khó khăn, vướng mắc của hai bên trong quá trình xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn về pin.
Với sự góp mặt của chuyên gia đến từ Tổ chức UL, hội thảo đã mang đến nhiều thông tin bổ ích về tiêu chuẩn UL cũng như hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng pin hiện nay, góp phần định hướng và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy phát triển giao thông điện một cách bền vững, chung tay bảo vệ môi trường.
HM