Thứ tư, 13/12/2023 15:22

Diễn đàn Năng suất quốc gia năm 2023

Ngày 12/12/2023, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức Diễn đàn Năng suất quốc gia năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất”. Diễn đàn nhằm thúc đẩy thực hiện kế hoạch cải thiện năng suất quốc gia của Chính phủ và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp nâng cao năng suất phù hợp với bối cảnh trong nước cũng như quốc tế.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt khẳng định, thúc đẩy năng suất là chủ đề được tất cả các quốc gia trên thế giới quan tâm và mong muốn thực hiện. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia cũng như địa phương, năng suất là một yếu tố nền tảng để đạt các mục tiêu cơ bản trong tăng trưởng. Sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đề ra mục tiêu tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt trên 6,5%/năm. Việt Nam xác định quan điểm về đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chuyển dần từ dựa vào gia tăng số lượng các yếu tố đầu vào của sản xuất sang dựa vào tăng năng suất, chất lượng lao động, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đó chính là những định hướng quan trọng nhưng còn nhiều thách thức tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh, thông qua 4 hội thảo chuyên đề và phiên toàn thể có thể khẳng định, Diễn đàn Năng suất quốc gia năm nay bao gồm 4 nội hàm: thứ nhất, nâng cao chất lượng các chính sách là yếu tố quan trọng để giúp Chính phủ thúc đẩy năng suất của từng ngành kinh tế, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia; thứ hai, thúc đẩy nâng cao năng suất dựa trên các giải pháp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là bước tiếp theo; thứ ba, phát triển nguồn nhân lực, tập trung vào nâng cao năng lực chuyên gia năng suất theo chuẩn mực quốc tế nhằm triển khai có hiệu quả các sáng kiến nâng cao năng suất tại các ngành, địa phương và doanh nghiệp; thứ tư, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động quốc gia cần sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng. Diễn đàn chính là mục tiêu phát động phong trào năng suất của Chính phủ với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và truyền tải thông điệp: nâng cao năng suất lao động vì sự thịnh vượng của quốc gia và doanh nghiệp.

Quyền Tổng cục trưởng TĐC Hà Minh Hiệp chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp “Nâng cao chất lượng quy định, chính sách để thúc đẩy năng suất”.

Tại chuyên đề “Nâng cao chất lượng quy định, chính sách để thúc đẩy năng suất”, Quyền Tổng cục trưởng TĐC Hà Minh Hiệp chia sẻ, đối với vấn đề nâng cao năng suất, trước đây chúng ta tiếp cận ở góc độ các công cụ, giải pháp để nâng cao năng suất. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ở bối cảnh cụ thể thì chúng ta áp dụng công cụ nào, giải pháp nào, chuyển giao công nghệ nào. Cải cách hành chính không chỉ nằm ở việc lược bỏ thủ tục hành chính mà còn nằm ở chỗ nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính phải được thay đổi để giúp cho doanh nghiệp có môi trường thuận lợi cho phát triển, nâng cao năng suất.

Diễn đàn đã thu hút gần 500 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia năng suất, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia 4 hội thảo chuyên đề và một phiên toàn thể, qua đó diễn đàn đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất phù hợp với bối cảnh trong nước cũng như quốc tế

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)