Thứ hai, 11/12/2023 16:36

Phát triển công nghệ xanh cho thành phố thông minh, an toàn

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) vừa phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông châu Á - Thái Bình Dương (APCICT), Hội đồng Nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia Hàn Quốc (NST), Viện Công nghệ xanh quốc gia Hàn Quốc (NIGT), Viện Kỹ thuật dân dụng và Công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT) tổ chức hội thảo với chủ đề “Tiểu vùng Đông Nam Á về phát triển công nghệ xanh cho thành phố thông minh, an toàn”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long. Các hiện tượng nước biển dâng và xâm nhập mặn đang ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân. Do đó, xu hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng là điều tất yếu tại Việt Nam hiện nay, thực hiện công việc này chắc chắn phải bằng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Do đó, Việt Nam rất cần sự đồng hành của các chuyên gia các nước, đặc biệt là Hàn Quốc - đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam. Bên cạnh đó, với định hướng phát triển của VKIST, giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, cùng sự hỗ trợ ngay từ giai đoạn đầu tiên của Viện KH&CN Hàn Quốc, sự kết nối giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam và Hàn Quốc… sẽ đưa VKIST trở thành một trung tâm hợp tác khoa học, công nghệ nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Tại hội thảo, Viện trưởng VKIST Vũ Đức Lợi chia sẻ, với mục tiêu hướng tới chuyển đổi xanh, VKIST sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó hướng phát triển vật liệu tiên tiến đưa công nghệ mới trong tái chế các phụ phẩm, phế thải nông nghiệp. Ở lĩnh vực công nghệ sinh học, tận dụng các nguồn dược liệu nhằm tạo công nghệ có hiệu năng cao phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Với định hướng phát triển của Viện và sự hỗ trợ của Viện Khoa học và công nghệ Hàn Quốc, những kết quả đạt được gần đây của Viện đều là những công nghệ phục vụ cho cuộc sống hướng đến chuyển đổi xanh.

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch NIGT Lee Sang Hyup chia sẻ, phát triển xanh là một trong những vấn đề cấp bách toàn cầu, các quốc gia cần có các giải pháp về công nghệ giảm thiểu, ứng phó với biến đổi khí hậu và công nghệ để phát triển thành phố xanh. Vì vậy, để xây dựng thành phố thông minh, các quốc gia cần hướng đến đẩy mạnh khai thác các nguồn năng lượng xanh, sạch, đồng thời ứng dụng KH&CN có hiệu quả nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện VKIST và NIGT.

Cũng tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện VKIST và Viện Công nghệ xanh quốc gia Hàn Quốc (NIGT). Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học chia sẻ, nâng cao hiểu biết về công nghệ giảm thiểu, ứng phó với biến đổi khí hậu; trao đổi kinh nghiệm và bài học về phát triển thành phố xanh, thông minh và an toàn; xây dựng các đề xuất chiến lược/chính sách liên quan đến công nghệ để phát triển thành phố xanh, thông minh và an toàn.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)