Thứ sáu, 20/10/2023 10:47

Cuộc họp lần thứ 58 Ủy ban quốc tế về Đo lường pháp định

Cuộc họp thường niên lần thứ 58 của Ủy ban quốc tế về Đo lường pháp định (CIML) của Tổ chức Đo lường pháp định quốc tế (OIML) diễn ra từ 17-19/10/2023 tại Chiang Mai, Thái Lan. Tham dự Cuộc họp có 64 thành viên chính thức của CIML và 63 thành viên thông tấn (Corresponding members), Văn phòng Đo lường pháp định quốc tế (BIML) và các tổ chức đối tác của OIML... Đoàn Việt Nam có ông Trần Quý Giầu - Vụ trưởng Vụ Đo lường và ông Nguyễn Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) tham dự.

Chủ tịch CIML Roman Schwartz nhấn mạnh, nhóm công tác chuyên trách về chuyển đổi số đã triển khai hoạt động qua 2 cuộc họp và sẽ đóng góp nhiều hơn cho chuyển đổi số trong đo lường pháp định. Bên cạnh đó, cần tập trung xem xét, phê duyệt các dự án, nhiệm vụ để xây dựng, soát xét, sửa đổi một số văn bản như: 1) Sửa đổi OIML D31 - Yêu cầu chung đối với kiểm soát phần mềm phương tiện đo; 2) Sửa đổi OIML R 23 - Đồng hồ đo áp suất lốp xe; 3) Sửa đổi OIML R 46 - Công tơ điện; 4) Sửa đổi OIML R 76 - Cân không tự động; 5) Sửa đổi OIML R 87 - Hàng đóng gói sẵn (dự kiến); 6) Sửa đổi OIML R 91 - Đo tốc độ xe cơ giới theo phương pháp Rada; 7) Sửa đổi OIML R 134 - Cân động; 8) Xây dựng khuyến nghị mới (OIML R…) đối với thiết bị sạc xe điện trên cơ sở OIML G22; 9) Xây dựng Khuyến nghị mới (OIML R…) đối với thiết bị đo hạt bồ hóng khí thải xe cơ giới.

Cuộc họp lần thứ 58 Ủy ban quốc tế về Đo lường Pháp định diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan.

Cuộc họp về tương lai của OIML trong kỷ nguyên số đã làm rõ các vấn đề về lợi ích, cơ hội từ hoạt động chuyển đổi số; vai trò quan trọng của OIML trong việc chuyển đổi số về đo lường pháp định; OIML có thể hưởng lợi như thế nào từ các sáng kiến khu vực và quốc gia về số hóa? Đặc biệt, ngày càng có nhiều các sáng kiến của các quốc gia và khu vực trong giải quyết vấn đề số hóa đo lường pháp lý, điều này mang lại cơ hội hợp tác cùng phát triển và chia sẻ kiến thức chuyên môn cho OIML.

Cuộc họp cũng thể hiện rõ chuyển đổi số trong đo lường pháp định sẽ hiệu quả hơn khi các cấu phần trong hạ tầng chất lượng đều thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số là cầu nối giữa các cấu phần về tiêu chuẩn hóa, đo lường, đánh giá sự phù hợp, công nhận và hoạt động thanh, kiểm tra để hình thành hạ tầng chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Những nội dung chính của cuộc họp lần 58 là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước về đo lường định hướng soát xét, sửa đổi các văn bản quản lý và văn bản kỹ thuật, định hướng phát triển đo lường pháp định, khoa học, ứng dụng trong thời gian tới, hài hòa với các quy định của thông lệ quốc tế và đáp ứng nhu cầu, phát triển của doanh nghiệp cũng như mong muốn của người dân trong thời gian tới.

KĐ&TQG

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)