Thứ tư, 18/10/2023 16:22

Tư vấn pháp lý về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Hơn 90% doanh nghiệp phát triển trên thế giới đều có tài sản trí tuệ (TSTT), cụ thể là các quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Nếu muốn gia tăng giá trị thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) thì con đường ngắn nhất là chú trọng phát triển TSTT.

Ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học SHTT phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị “Kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, doanh nghiệp KH&CN về SHTT” do Viện Khoa học SHTT tổ chức ngày 18/10/2023, ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học SHTT cho biết, có 3 dạng tài sản có giá trị nhất với doanh nghiệp là cơ sở dữ liệu khách hàng, công nghệ số, thông tin nghiên cứu và phát triển (R&D). Nghiên cứu năm 2021 của EPO&EUIPO cho thấy, các doanh nghiệp có sở hữu TSTT tạo ra doanh thu trung bình/người cao hơn 20% so với doanh nghiệp không sở hữu TSTT. Tại các doanh nghiệp có sở hữu TSTT, kết quả kinh doanh tăng 36% đối với sáng chế 21% đối với nhãn hiệu, 32% đối với kiểu dáng công nghiệp.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu tham dự cho rằng, đa số các doanh nghiệp Việt chưa chú trọng việc sử dụng, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp (SHCN). Đặc biệt, đối với doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và doanh nghiệp KH&CN; chưa nắm bắt được các giải pháp, đánh giá được công nghệ, thế mạnh để tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường; chưa biết sử dụng công cụ khai thác thông tin SHCN (IPPlatform, IPVietnam...).

Toàn cảnh hội nghị.

Các chuyên gia cũng đã chia sẻ tại hội nghị về một số chủ đề: thông tin SHCN đối với hoạt động khởi nghiệp ĐMST; vai trò của SHTT và thông tin SHCN đối với doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và doanh nghiệp KH&CN; đề xuất, khuyến nghị về việc sử dụng thông tin SHCN hiệu quả đối với doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và doanh nghiệp KH&CN và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; công cụ khai thác thông tin SHCN phục vụ hoạt động khởi nghiệp ĐMST… Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ về nhu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và doanh nghiệp KH&CN trong lĩnh vực tư vấn về SHTT (hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tại vườn ươm, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; nhu cầu tư vấn pháp lý về SHTT của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, trường đại học, viện nghiên cứu). 

Mai Văn Thủy

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)