Thứ hai, 16/10/2023 14:57

Nhìn lại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô 2023

Sáng 14/10/2023 tại Hà Nội, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với chủ đề “Hà Nội kết nối vùng Thủ đô - Sáng tạo và phát triển” đã chính thức bế mạc với nhiều kết quả và dấu ấn nổi bật.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hà phát biểu tại Lễ bế mạc.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Techfest Hanoi 2023, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hà chia sẻ: Techfest Hanoi 2023 được tổ chức thành công đã góp phần triển khai hiệu quả Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025” và Chương trình phát triển thị trường KH&CN TP Hà Nội đến năm 2030. Sự kiện này đã góp phần kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô, nâng cao nhận thức về KH&CN, chuyển đổi số, xây dựng, kết nối và nâng cao năng lực các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong vùng Thủ đô; đồng thời, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN của vùng.

Techfest Hanoi 2023 đã diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 12-14/10/2023) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trong khuôn khổ của sự kiện này, đã diễn ra chuỗi hoạt động: Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung cầu với 120 gian hàng, thu hút trên 5.000 lượt khách tham quan; đã tổ chức thành công 2 diễn đàn: “Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở theo định hướng ESG TP Hà Nội”, “Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp sáng tạo”; 2 hội thảo “Doanh nghiệp với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, “Đẩy mạnh logistics và liên kết, phát triển vùng Thủ đô”. Các diễn đàn và hội thảo có nội dung thiết thực và thông tin thời sự đã thu hút gần 1.000 đại biểu, khách mời tham dự, qua đó nêu lên được nhu cầu của doanh nghiệp, các cơ quan chính quyền, đồng thời, tiếp thu những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực nổi bật hiện nay như logistics, liên kết vùng, phát triển doanh nghiệp dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên...

Trong chuỗi các hoạt động của Techfest Hanoi 2023, được sự ủy quyền của UBND Thành phố, Sở KH&CN TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát động và tổ chức thành công Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hà Nội năm 2023. Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong vùng Thủ đô với Hà Nội là trung tâm; nâng cao nhận thức, góp phần hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng. Các dự án, ý tưởng tham gia cuộc thi năm nay thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ thông tin, công nghệ tài chính, công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chế biến thực phẩm, dự án cộng đồng xã hội, sản phẩm thân thiện với môi trường… Trải qua quá trình đánh giá và thẩm định kỹ lưỡng, Ban Tổ chức Cuộc thi đã quyết định trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các ý tưởng, dự án xuất sắc.

Dự án “Sơn làm mát thụ động cho các bề mặt ngoài trời” của nhóm tác giả Nguyễn Quốc Hưng, Phạm Thị Hồng, Nguyễn Quốc Tuấn đã giành giải Nhất trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hà Nội năm 2023.

Những thành công của Techfest Hanoi 2023 đã khẳng định vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sự phát triển của vùng Thủ đô nói chung và TP Hà Nội nói riêng. Với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ đô đã và đang thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Trong thời gian tới, Sở KH&CN TP Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo toàn diện các hoạt động phát triển thị trường KH&CN, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ Bộ KH&CN, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và sự đồng hành, kết nối của các tỉnh trong vùng Thủ đô. Trên cơ sở đó, Sở KH&CN TP Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển các hoạt động giới thiệu, kết nối, mua bán, chuyển giao, cung cấp giải pháp công nghệ, thiết bị, nâng cao năng lực hấp thụ, đẩy mạnh tích hợp các công nghệ vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Thủ đô.

Bắc Lê

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)